Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa nhãn tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên

14:28, 05/08/2023

Xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên là vùng trồng nhãn chủ yếu của huyện Vị Xuyên. Vụ nhãn nay của người dân Trung Thành được mùa hơn mong đợi

Vườn nhãn của gia đình ông Trần Văn Hà (Áo phông ghi)

Như gia đình ông Trần Văn Hà, thôn Minh Thành, xã Trung Thành, mùa này có trên 2ha diện tích nhãn cho thu hoạch. Năm nay do thời tiết ủng hộ cộng với áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào vườn cây, nên vườn nhãn nhà ông cho năng suất rất cao. Năng suất cao là thế, nhưng gia đình ông Dũng cũng không mấy vui vì giá nhãn đầu vụ năm nay thấp hơn so với mọi năm hàng chục nghìn đồng/1kg.

Ông Trần Văn Long (Áo bộ đội) giới thiệu vườn nhãn của gia đình

Tương tự, tại gia đình ông Trần Văn Long, thôn Minh Thành cũng đang có gần 2h nhãn cho thu hoạch. Theo ước tính của ông, với 2 ha nhãn năm nay ông thu trên dưới 5 tấn quả. Nếu như giá của năm trước, gia đình ông sẽ thu về khoảng trên 100 triệu đồng. Nhưng những tính toán ban đầu của ông không được như ý muốn, bởi tuy nhãn được mùa nhưng giá cả năm nay lại thấp hơn nhiều.

Những cây nhãn sai trĩu quả báo hiệu một mùa bội thu của người nông dân

Theo báo cáo của huyện Vị Xuyên, toàn huyện có trên 100ha trồng nhãn, tập trung nhiều nhất tại xã Trung Thành. Hiện nay, nhãn đã bắt đầu chín và cho thu hoạch; thời gian thu hoạch trong khoảng gần 1 tháng. Trước tình hình giá nhãn giảm so với mọi năm, cấp ủy chính quyền địa phương của huyện đang triển khai giải pháp xúc tiến, quảng bá sản phẩm quả nhãn Trung Thành nhằm giúp người nông dân sẽ bán được giá cao hơn. Đối với người nông dân, nhìn vườn cây do chính tay mình chăm sóc sai trĩu quả thì  ai cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi; song niềm vui này chỉ trọn vẹn khi giá cả được ổn định. Vì vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc của các nghành chức năng để tìm ra một hướng đi thích hợp giúp người nông dân không còn phải chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Hải Hà - Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc