Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sáng tạo khoa học công nghệ, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển

18:43, 16/08/2023

Là tỉnh miền núi, biên giới điều kiện kinh tế, văn hóa- xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, song những năm qua tỉnh Hà Giang luôn quan tâm và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, dành nguồn lực phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực KHCN, cùng với đó đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi tầng lớp nhân dân từ đó KHCN cũng đã có những đóng góp quan trọng và thúc đẩy kinh tế, VH-XH của tỉnh ngày một phát triển.

Năm 2019, chị Thu đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua máy móc và triển khai dự án sản xuất tinh dầu gội đầu bồ kết hương Mộc Nhu
 

Sinh ra và lớn lên tại tổ 3, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, chị Đinh Thị Thu nhận thấy quê hương mình cũng như các xã lân cận có tiềm năng về đất đai để trồng dược liệu và phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm. Năm 2019, chị Thu đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua máy móc và triển khai dự án sản xuất tinh dầu gội đầu bồ kết hương Mộc Nhu. Năm 2021 dự án khoa học “ Cải tiến dây chuyền sản xuất tinh dầu gội đầu bồ kết hương Mộc Nhu” của HTX Nhật Minh do chị Thu làm Giám đốc đã nhận được giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Hà Giang lần thứ V.

Dự án khoa học “ Cải tiến dây chuyền sản xuất tinh dầu gội đầu bồ kết hương Mộc Nhu” đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Hà Giang lần thứ V
Chị Đinh Thị Thu, Giám đốc HTX Nhật Minh trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PT-TH Hà Giang

Ở lĩnh vực công nghệ thông tin, đề tài “Tích hợp chữ ký điện tử vào vnEdu” để giải bài toán ký các loại sổ điện tử, báo cáo trực tuyến đáp ứng việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục của tác giả Vũ Hoài Nam, Trung tâm kinh doanh Viễn thông Hà Giang cũng là một trong những đề tài khoa học được đánh giá cao bởi tính ứng dụng.

Anh Vũ Hoài Nam, Trung tâm kinh doanh Viễn thông Hà Giang nghiên cứu chuyên đề chuyển đổi số trong trường học

Đến nay đối với việc ký số hồ sơ sổ sách điện tử trong nhà trường được thiết lập hoàn toàn tự động, điều này đã giảm tải áp lực cho giáo viên, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đề tài của anh Vũ Hoài Nam, Trung tâm kinh doanh Viễn thông Hà Giang được đánh giá cao bởi tính ứng dụng
Anh Vũ Hoài Nam, Trung tâm kinh doanh Viễn thông Hà Giang trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PTTH Hà Giang

Để thúc đẩy phong trào sáng tạo KHCN, hàng năm Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Hà Giang cũng đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi, như “Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”, “ Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh” với định kỳ 02 năm một lần. Mặc dù số lượng đề tài, Dự án khoa học tham gia các cuộc thi, Hội thi chưa nhiều, xong hầu hết các đề tài khoa học đều có tính ứng dụng cao, đóng góp trực tiếp vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: Dự án Nước uống học đường; Nhà tiêu sinh học không dùng nước; Chiết xuất mật ong bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn; Áp dụng kỹ thuật sản xuất chè Shan tuyết theo tiêu chuẩn hữu cơ…..

Xác định sáng tạo KHCN là động lực để thúc đẩy kinh tế, VH-XH phát triển, vì vậy trong thời gian tới bên cạnh việc quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế chính sách thì Hà Giang cũng cần tiếp tục dành nguồn lực nhiều hơn nữa để đào tạo nguồn nhân lực làm công tác khoa học. Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức khoa học trong nước và quốc tế hỗ trợ nhân rộng các mô hình, đề tài, dự án KHCN đã triển khai thành công, hiệu quả trên địa bàn tỉnh./.

Văn Thao- Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc