Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tiếp tục diễn ra tình trạng kích điện và thu mua Giun đất

17:21, 21/08/2023

Như chúng tôi đã phản ánh về tình trạng Kích điện bắt tận diện giun đất tại một số xã trong tỉnh. Tuy nhiên, bất chấp những khuyến cáo cũng như các biện pháp quyết liệt, ngăn cấm, tịch thu phương tiện vi phạm của chính quyền các địa phương, một số người dân hám lợi trước mắt vẫn tiếp tục đi Kích điện bắt giun đất, tàn phá môi trường sinh thái.

Tiếp tục diễn ra tình trạng kích điện và thu mua Giun đất

Kích điện bắt giun đất sẽ tàn phá môi trường sinh thái 
Những Kích điện bắt giun đất

Trong vai những người muốn tìm mối để thu mua giun đất, nhóm phóng viên Thời Sự Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang đã đi một số xã của huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang để tìm những người dân chuyên đi kích điện, bắt giun đất.

Một số người dân hám lợi trước mắt vẫn tiếp tục đi Kích điện bắt giun đất, tàn phá môi trường sinh thái

Qua tìm hiểu được biết, thời điểm này, khi mà thời tiết liên tục mưa rất thuận lợi cho việc đi kích giun thì một số đầu nậu chuyên đi các địa phương để mời chào người dân và thậm chí, cho người dân mượn một bộ kích và hướng dẫn cách kích. Hiện nay, tại Hà Giang giá giun đất tươi đang được thu mua từ 50 đến 60 nghìn đồng/1kg và nếu cố gắng trong một đêm hai người đi kích từ 2 đến 5 giờ sáng sẽ được hơn 1 tạ giun đất loại to để bán cho người thu mua và sẽ có thu nhập từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng.

Nhiều cơ sở giết mổ, sấy khô giun đất cũng hình thành

Do lợi nhuận cao, nhiều người dân đã lén lút kích điện tận diệt giun đất trên chính diện tích đất nông nghiệp của địa phương. Và khi nhiều người tham gia thì nhiều cơ sở giết mổ, sấy khô giun đất cũng hình thành. Giá sấy giun được bày ngay ở sân để phơi nắng, lò sấy tạm bằng củi, khu tập kết và máy mổ giun. Cả khu vực bốc lên mùi tanh nồng nặc và các loại chất thải làm ô nhiễm môi trường sống xung quanh.

Giá sấy giun được bày ngay ở sân để phơi nắng

Theo lời chủ cơ sở giết mổ, sấy khô giun đất, do lợi nhuận cao nên hiện nay có rất nhiều người thu mua, chế biến giun đất để bán về đầu mối tập kết hàng ở tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó xuất cho Trung Quốc. Còn việc chúng được sử dụng thế nào họ không quan tâm, miễn là lợi nhuận cao nên vấn rất nhiều người làm.

Theo quy định của pháp luật: Hành vi đánh bắt giun đất bằng kích điện đã vi phạm Khoản 2, Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Vì vậy, rất mong các cấp, ngành, chính quyền cơ sở cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, có biện pháp xử lý kiên quyết, ngăn chặn vấn nạn Kích điện bắt giun, hủy hoại môi trường này./.

Đình Anh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc