Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023

16:43, 11/08/2023

Từ đầu năm đến nay, trong công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, trong đó 2 khó khăn lớn là thu từ bán đấu giá đất và thu từ hoạt động thủy điện. Nguyên do là thị trường bất động sản gần như ngưng chệ, kèm với hạn hán kéo dài trong những tháng đầu năm, dẫn đến sản xuất kinh doanh của các thủy điện bị sụt giảm so với các năm trước. Huyện Xín Mần cũng không nằm ngoài những khó khăn đó, nhưng bằng nhiều giải pháp, Xín Mần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu cả năm.

Nhà máy thủy điện Sông Chảy 6

Nhà máy thủy điện Sông Chảy 6 cũng giống như một số thủy điện khác trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, do những tháng đầu năm nay, tình trạng khô hạn kéo dài, không có đủ nước để vận hành hết công xuất, nên đã ảnh hưởng đến doanh thu và nộp ngân sách nhà nước không đảm bảo theo kế hoạch. Tính đầu năm đến nay, sản lượng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022 khoảng gần 40%. Tuy vậy, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Chảy 6 vẫn cam kết tuân thủ nghiêm nghĩa vụ thuế với nhà nước.  

Hiện nay trên địa bàn huyện Xín Mần có 5 nhà máy thủy điện hoạt động. Ngoài ra còn có thủy điện Pake thuộc địa phận tỉnh Lào Cai, nhưng nộp 73% tiền thuế tài nguyên cho huyện Xín Mần. Để đảm bảo nguồn thu từ hoạt động thủy điện, ngành Thuế Hà Giang và chính quyền địa phương đã gặp gỡ, chia sẻ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước. Đồng thời, Chi cục thuế khu vực Hoàng Su Phì- Xín Mần triển khai tuyên truyền các sắc thuế đến người dân, các hộ kinh doanh và các đối tượng chịu trách nhiệm nộp thuế.

Cán bộ Thuế tích cực tuyên truyền cho các hộ kinh doanh về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế

Năm 2023, huyện Xín Mần được tỉnh giao thu ngân sách là 77 tỷ 350 triệu đồng, đến thời điểm này, huyện đã thu được gần 27 tỷ,đạt 35% kế hoạch. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, huyện Xín Mần đã bàn thảo và đưa ra những giải pháp như: rà soát, đánh giá lại công tác thu các sắc thuế; kiểm soát hoạt động thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; khuyến khích mở rộng kinh doanh, mở rộng hoạt động đa ngành nghề; tạo điều kiện cho các hộ đã đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để tăng thu và các giải pháp khác... Từ những giải pháp và mục tiêu đề ra của huyện, theo đó Chi cục thuế khu vực Hoàng Su Phì- Xín Mần phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra thuế, chống thất thu thuế, đẩy mạnh khai thác nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực quản lý, phấn đấu đến cuối năm, hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao.  

Hoài Nam - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc