Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hợp tác xã dệt lanh Cán Tỷ, nơi gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông

20:26, 02/09/2023

Nhằm giữ gìn những nét văn hóa đặc sắc truyền thống của dân tộc Mông qua những sản phẩm dệt lanh. Với đường nét tinh sảo, hoa văn độc đáo, HTX dệt lanh Cán Tỷ huyện Quản Bạ đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho chị em cũng như nâng cao thu nhập từ chính bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Người già truyền cho người trẻ. Người biết nhiều dạy cho người biết ít

Mỗi tháng 1 lần, các thành viên trong HTX Dệt lanh Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, lại cùng tập trung tại cơ sở chính. Họ cùng trao đổi, chia sẻ với nhau về nghề se lanh dệt vải. Người già truyền cho người trẻ. Người biết nhiều dạy cho người biết ít. Những người trẻ như chị Vàng Thị Mua, ở thôn Đầu Cầu 2, giờ có thể tự tin ngồi bên khung cửi dệt lên những hoa văn độc đáo của dân tộc.

Nhiều đơn đặt hàng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã tìm đến với HTX

HTX Dệt lanh Cán Tỷ thành lập năm 2010 thì phải mất 5 năm để truyền lại nghề cho phụ nữ Mông ở nơi này. Từng bước, từng bước khôi phục lại nghề truyền thống. Năm 2015, HTX dệt lanh Cán Tỷ cũng đã có được những sản phẩm đầu tiên phục vụ khách du lịch. Những sản phẩm bấy giờ vẫn chưa được đa dạng. Để sản phẩm có thể bắt kịp với nhu cầu của thị trường khách hàng, HTX đã không ngừng học hỏi, cải tiến mẫu mã thành nhiều sản phẩm đa dạng, bắt mắt, nhiều kiểu hoa văn, họa tiết độc đáo, hấp dẫn mang đậm nét văn hóa của đồng bào nơi đây.

Thu nhập bình quân mỗi thành viên HTX đạt khoảng 4 đến 5 triệu đồng/ tháng

Sản phẩm dệt lanh của HTX Dệt lanh Cán Tỷ đã được xây dựng trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Nhiều đơn đặt hàng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã tìm đến với HTX. Những năm đầu thành lập HTX chỉ có 15 thành viên đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi. Thu nhập bình quân đạt khoảng 4 đến 5 triệu đồng mỗi tháng, tùy vào số lượng sản phẩm làm ra.

Vừa qua, HTX Dệt lanh Cán Tỷ đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích bảo tồn, gìn giữ các giá trị trên công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn. Đây chính là động lực, thúc đẩy HTX dệt lanh Cán tỷ tiếp tục phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, phục vụ du khách, nâng cao thu nhập cũng như giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương./.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc