Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chè Shan Tuyết – Vàng xanh nơi địa đầu cực Bắc tổ quốc

20:24, 28/10/2023

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Hội nghị Văn hóa, Lễ đón bằng công nhận tái đánh giá công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 và hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ IX năm 2023, từ ngày 26 đến ngày 27/10, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang lần thứ nhất năm 2023.

Sở NN&PTNT phối hợp với Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang lần thứ nhất

Cùng với kinh nghiệm sản xuất Chè truyền thống và khát vọng đổi mới, sáng tạo, Hợp tác xã trồng và chế biến Chè Thanh Thủy đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng thương hiệu sản phẩm đạt Ocop 3 sao. Đến với Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023, Hợp tác xã có 2 sản phẩm tiêu biểu là trà xanh 1 tôm 1 lá, trà xanh 1 tôm 2 lá với thương hiệu Chè chốt 468.   

Các thí sinh tự tin thực hiện thuần thục các bước một cách khéo léo, nghệ thuật, tinh tế trong pha trà và cách thức mời trà

Còn đối với Hợp tác xã Chè Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, xác định hội thi là cơ hội để quảng bá sản phẩm, Hợp tác xã đã mang đến 3 sản phẩm gồm: trà phổ nhĩ 5 năm, trà phổ nhĩ 1 năm; hồng trà 1 tôm 2 lá. Đây đều là những sản phẩm được thu hái trên hệ sinh thái tự nhiên tại núi Chiêu Lầu Thi, đạt tiêu chuẩn Haccp.

Thông qua hội thi đã tôn vinh giá trị sản phẩm Trà Shan tuyết Hà Giang kết hợp giới thiệu nét đẹp văn hóa trong nghệ thuật thưởng trà của con người Hà Giang đến với du khách trong nước và Quốc tế

Hội thi Trà Shan tuyết là lần đầu tiên tỉnh Hà Giang tổ chức với 2 nội dung thi, gồm: Thi Sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang và Thi Kỹ thuật pha trà, giới thiệu trà và mời trà. Với phần thi kỹ thuật, các thí sinh đã tự tin thực hiện thuần thục các bước một cách khéo léo, nghệ thuật, tinh tế trong pha trà và cách thức mời trà.

Trưng bày, quảng bá các sản phẩm tới đông đảo người dân và du khách nước ngoài thưởng thức sản phẩm từ trà

Cũng trong khuôn khổ Hội thi cũng đã dành không gian để các đội thi trưng bày, quảng bá các sản phẩm tới đông đảo người dân và du khách nước ngoài thưởng thức sản phẩm từ trà; giới thiệu câu chuyện về đời sống của đồng bào dân tộc Hà Giang gắn với sự phát triển cây chè Shan tuyết.

Thông qua hội thi đã tôn vinh giá trị sản phẩm Trà Shan tuyết Hà Giang kết hợp giới thiệu nét đẹp văn hóa trong nghệ thuật thưởng trà của con người Hà Giang đến với du khách trong nước và Quốc tế. Từ đó, xây dựng chè Shan tuyết trở thành "vàng xanh của núi rừng nơi địa đầu cực bắc của Tổ quốc" gắn với phát triển du lịch, mang lại nguồn thu nhập ổn định, thịnh vượng cho người sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh.

Phương Duyên- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc