Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vọoc mũi hếch – Loài linh trưởng chỉ có ở Hà Giang

17:48, 19/10/2023

Với sự chỉ đạo sát sao của Trung ương và của tỉnh cùng sự quan tâm của các nhà đầu tư, sự kiên trì cố gắng của chính quyền cơ sở và người dân. Đến nay tại Việt Nam, đàn Voọc mũi hếch, loài linh trưởng được xem là còn tồn tại duy nhất tại Hà Giang đã sinh trưởng và phát triển rất nhanh.

Vọoc mũi hếch – Loài linh trưởng chỉ có ở Hà Giang

Nhóm những người thực hiện nhiệm vụ dời căn lán giữa rừng từ lúc 6h sáng
Hàng trăm con voọc đang trêu đùa và nhào lộn trước ống kính máy quay

Cùng với những chiến sỹ bảo tồn Voọc mũi hếch, nhóm phóng viên dời căn lán giữa rừng từ lúc 6h sáng. Men theo các lối mòn dưới những lùm cây cổ thụ um tùm, vượt qua thung sâu, núi đá cheo leo, hiểm trở để chọn được một vị trí khá thuận lợi để quan sát sự di chuyển của đàn Voọc. Sau 3 giờ chờ đợi, những tiếng kêu, tiếng chuyền cành ngày một gần đã báo hiệu đàn Voọc đang di chuyển tới. Trong một khoảng cách rất gần, hàng trăm con voọc đang trêu đùa và nhào lộn trước ống kính máy quay.

Nhóm phóng viên ghi lại những khoảnh khắc di chuyển của đàn Voọc
 

Được sự hỗ trợ của Tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế và sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và cộng đồng. Năm 2002, dự án bảo tồn Voọc mũi hếch tại Hà Giang được khởi động. Qua 21 năm với những đóng góp miệt mài, thầm lặng của những người gác cửa rừng và sự đồng thuận của người dân. Dự án bảo tồn Voọc mũi hếch đã mang lại kết quả hơn cả mong đợi. Đàn Voọc sinh trưởng và phát triển rất nhanh từ 60 cá thể ban đầu lên tới 160 cá thể như hiện nay.

Bảo tồn Voọc mũi hếch rất cấp thiết và đang nhận được quan tâm lớn cả ở trong nước và trên thế giới

Cùng với đó, Tổ chức bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế cũng đã hỗ trợ thành lập khu Bảo tồn loài và sinh cảnh, tổ chức lắp đặt trên 100 biển truyền thông, biển cấm về bảo vệ rừng, bảo vệ Voọc mũi hếch. Thường xuyên nâng cao năng lực cho kiểm lâm, các nhóm bảo vệ bảo tồn cộng đồng. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân bản sứ.

Bảo tồn Voọc mũi hếch rất cấp thiết và đang nhận được quan tâm lớn cả ở trong nước và trên thế giới. Thông qua đó không chỉ góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ cho công tác nghiên cứu, đồng thời đây cũng là mô hình điểm cho các đơn vị trong cả nước tham quan, nhân rộng mô hình. Từ thành công đạt được, đã góp phần bảo tồn loài, tạo sinh kế giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương./.

Những kết quả đạt được là rất lớn, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo tồn loài ở Hà Giang. Có được kết quả đó, có sự đóng góp rất lớn của những chiến sỹ bảo tồn voọc. Những người thầm lặng ngày lại ngày theo dấu vết đàn Voọc để bảo tồn, bảo vệ loài linh trưởng này. Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đăng tải.

Tuấn Quỳnh- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc