Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nông dân Vị Xuyên thu hoạch cam Vinh

15:10, 02/11/2023

Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng mới đang là chủ trương của huyện Vị Xuyên nhằm giúp bà con nông dân tăng hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống. Từ chủ trương này, khoảng 5 năm trở lại đây giống cam Vinh, cam V2 được đưa vào trồng thay thế những diện tích cam Sành già cỗi. Thời điểm này, những vườn cam bắt đầu chín, bà con nông dân đang vào vụ thu hoạch.

 

Bà con nông dân huyện Vị Xuyên thu hoạch cam Vinh

Theo bà con nông dân, để cây cam Vinh được năng suất, hiệu quả cao cần chọn cây giống có nguồn gốc, cây khỏe. Khi trồng khoảng cách giữa các cây đảm bảo ánh sáng thì quả mới ngọt. Để quả cam chất lượng, bà con không chỉ chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất, mà còn bón các loại phân hữu cơ, phân chuồng để cam ra hoa và đậu quả tốt. Khi bước vào chính vụ, cam sẽ chín đồng loạt. Do không sử dụng chất bảo quản nên nếu bán không kịp quả sẽ hỏng. Do đó, ngay khi quả bắt đầu chín, bà con đã thu hoạch bán rải vụ, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt khiến thương lái ép giá.  

Hiện nay, toàn huyện Vị Xuyên có trên 90 ha cây cam Vinh, V2, cam Đường Canh chủ yếu tập trung tại các xã Việt Lâm, Trung Thành, Ngọc Linh, thị trấn Việt Lâm. Ưu điểm của cây cam Vinh có mẫu mã đẹp, quả to và đồng đều, khi chín có màu vàng tươi, mọng nước, có vị ngọt mát, được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12. Cùng với việc phát triển diện tích cam vinh theo hướng hàng hóa, huyện Vị Xuyên cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người trồng cam tuyệt đối tuân thủ các quy trình sản xuất đảm bảo sản phẩm sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhằm phát huy giá trị của cây cam, huyện cũng tăng cường đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Việc đưa cây cam Vinh vào trồng tại huyện Vị Xuyên sẽ tạo đà cho nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Thu Biên – Mai Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc