Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh công tác quản lý xe ôm dẫn khách du lịch

16:52, 18/12/2023

Du lịch trải nghiệm là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi khám phá miền đất, con người Hà Giang. Nhu cầu đi trải nghiệm bằng xe máy, đặc biệt là với du khách nước ngoài ngày càng nhiều kéo theo dịch vụ xe ôm dẫn khách du lịch cũng phát triển và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Từ đó đã đặt ra bài toán cho ngành chức năng về công tác quản lý đội ngũ này.

Jasmine Tours Hà Giang có đến 500 lái xe ôm chở khách du lịch khám phá cao nguyên đá

Một buổi sáng như mọi ngày ở trụ sở của Jasmine Tours Hà Giang, 500 lái xe ôm chở khách du lịch sẽ đến đây báo danh để chuẩn bị cho hành trình cùng khách du lịch khám phá cao nguyên đá. Với người lao động chưa biết tiếng Anh thì sẽ trả theo mức 250.000, 300.000 hay 350.000 đồng mỗi ngày dựa vào thời gian làm việc. Còn với người lao động tự nâng cao trình độ biết tiếng Anh giao tiếp với khách du lịch thì sẽ được chi trả 400.000 đồng mỗi ngày và thậm chí là sẽ hơn. Lái xe ôm chở khách du lịch không đơn thuần là bạn đồng hành mà còn kiêm hướng dẫn viên cho du khách mỗi nơi họ đến. Có nghĩa họ cũng là những hướng dẫn viên du lịch. Tuy vậy, những người lao động trong lĩnh vực này đều là lao động phổ thông. Các đơn vị sẽ đào tạo, tập huấn thêm kỹ năng để giao tiếp với khách du lịch người nước ngoài.

Khách du lịch người nước ngoài là đối tượng lựa chọn sử dụng xe ôm khám phá đông nhất

Năm 2023, Hà Giang là điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á. Lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng hơn nhiều so với các năm trước. Đây là cơ hội lớn cho lực lượng lao động phổ thông chuyển dịch tham gia vào ngành dịch vụ. Do đó, việc quản lý đội ngũ xe ôm dẫn khách này cũng phải được quan tâm. Bởi đây là mắt xích trong việc kết nối du khách với du lịch địa phương.

Năm 2023, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đạt 3 triệu lượt người, tăng 32% so với năm 2022 và vượt 20% kế hoạch chỉ tiêu giao. Những con số này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của ngành du lịch Hà Giang. Theo đó, nguồn nhân lực trong ngành dịch vụ, kể cả xe ôm dẫn khách, cần phải được quản lý chặt chẽ để phát triển du lịch một cách bền vững.

Thu Hoài - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc