Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá quan trọng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những rào cản, nút thắt, đặc biệc là huy động và cân đối nguồn lực tạo đột phá về giao thông theo tinh thần Nghị quyết.
Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Hà Giang |
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Hà Giang đã bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 68% so với tổng vốn, đầu tư cho 37 dự án giao thông. Thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, đã bố trí cho 473 công trình giao thông với tổng vốn trên 1,5 nghìn tỷ đồng. Từ nguồn vốn đầu tư đã giúp tạo đà bứt phá kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, nâng quy mô, cấp đường bền vững và hiệu quả. Xác định rõ vai trò của giao thông, tỉnh tập trung ưu tiên, huy động nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính kết nối lan tỏa, giao thông đối ngoại như: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Hà Giang; nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 279; đường tỉnh 177, Bắc Quang - Xín Mần; đường tỉnh 178, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình đi thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần; đường tỉnh 176, đường tỉnh 176 B Yên Minh - Mậu Duệ - Mèo Vạc. Với sự sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 80 km đường giao thông tuyến huyện, cứng hóa trên 900 km đường trục xã, trục thôn và đường nội đồng; 100% số xã có đường ô tô cứng hóa đến trung tâm xã; 100% số thôn, bản có đường xe cơ giới đến trung tâm với hơn 1.700 tuyến, tổng chiều dài gần 6.200 km. Hết năm 2023, có 82 trên 124 thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn Nông thôn mới...
Hà Giang huy động nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm |
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 vừa qua của Sở Giao thông Vận tải, một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến quá trình thực hiện đột phá về giao thông đã được chỉ ra như: Khó khăn trong việc huy động nguồn lực đầu tư; tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công một số dự án còn chậm so với yêu cầu; công tác quản lý nhà nước đối với các dự án được giao làm chủ đầu tư, dự án bảo trì đường bộ còn hạn chế; việc thực hiện giám sát một số dự án đang thi công chưa chặt chẽ...
Quyết liệt thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, năm 2024 tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án giao thông trọng điểm. Tập trung công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án, nhất là các dự án bố trí kế hoạch vốn lớn như: Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ; nâng cấp các tuyến đường tỉnh; đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông biên giới, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn mới./.
Văn Hương
Ý kiến bạn đọc