Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án đô thị xanh

21:29, 14/04/2024

 Mặc dù các cấp, các ngành và chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng, song đến nay các tiểu dự án của dự án đô thị xanh trên địa bàn thành phố Hà Giang vẫn gặp phải rất nhiều những khó khăn. Đến nay hơn 5 năm triển khai, dự án phải quay trở lại điểm đầu để hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định. Theo đó, tỉnh Hà Giang cùng với 2 địa phương khác là Vĩnh Phúc và Thừa Thiên Huế đã đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án đến 30/6/2028. Đồng thời UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ km285+955 đến cầu Mè mới có Quyết định đầu tư từ tháng 8/2019. Sau nhiều những vướng mắc về thủ tục đến nay dự án này đã bắt đầu vào triển khai những hạng mục đầu tiên như cắt cua, triển khai hệ thống rãnh thoát nước dọc. Thi công trong điều kiện phải đảm bảo an toàn giao thông khi lượng phương tiện và người tham gia giao thông lớn nên nhà thầu thi công đã tập trung huy động máy móc, chia thành các ca nhóm để đẩy nhanh tiến độ.

Nhà thầu thi công đã tập trung huy động máy móc, chia thành các ca nhóm để đẩy nhanh tiến độ

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ km285+955 đến cầu Mè mới là dự án duy nhất của 8 dự án thành phần thuộc dự án đô thị xanh đang triển khai thi công. Đối với hầu hết các dự án còn lại hiện nay đang tạm dừng hoạt động để triển khai trình tự thủ tục đầu tư. Đến nay, tiến độ thực hiện các công trình và giải ngân vốn chậm; có 5 công trình đã ký hợp đồng thi công; 2 công trình đang triển khai các điều kiện để đấu thầu lại; 1 công trình đang thực hiện lấy ý kiến của nhà tài trợ về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; tỷ lệ giải ngân đến ngày 31/03/2024 đạt trên trên 22% so với tổng nguồn vốn dự án.

Các vướng mắc liên quan đến gói thầu Giám sát thi công và hỗ trợ thực hiện dự án chưa được giải quyết dứt điểm

Hầu hết các hạng mục công trình phải điều chỉnh thiết kế do đó phải điều chỉnh lại dự án dẫn đến việc chưa triển khai khởi công và thi công các công trình được nên không có khối lượng để giải ngân. Các vướng mắc liên quan đến gói thầu Giám sát thi công và hỗ trợ thực hiện dự án chưa được giải quyết dứt điểm nên không thể thuê tuyển được tư vấn khác thực hiện nhiệm vụ. Chủ đầu tư đã thành lập tổ giám sát thi công và tự thực hiện giám sát thi công riêng phần hạng mục đường đối với 4 công trình.

Hầu hết các hạng mục công trình phải điều chỉnh thiết kế

Về giải phóng mặt bằng: Còn 3 công trình chưa phê duyệt được phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh hướng tuyến, thay đổi quy mô thiết kế dẫn đến phải lập lại phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng./.

Tuấn Quỳnh- Mai Trang


Ý kiến bạn đọc