Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tín hiệu vui từ mô hình trồng dưa hấu tại xã Quang Minh

17:59, 29/05/2024

Nhận thức rõ được hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong phát triển kinh tế, bà con nông dân trên địa bàn xã Quang Minh-huyện Bắc Quang đã biết lựa chọn những giống cây phù hợp với đất đai và khí hậu địa phương để đưa vào gieo trồng. Chi hội phụ nữ thôn Pù Ngọom của xã đã đi đầu trong việc đưa cây dưa hấu vào trồng và đang mang lại thu nhập ổn định cho hội viên.

Diện tích dưa hấu phát triển tốt

Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn, chị Lù Thị Hiền là người tiên phong trong việc đưa cây dưa hấu vào trồng tại thôn Pù Ngọom vào năm 2023. Năm đầu tiên chưa có kinh nghiệm nên việc trồng dưa hấu không thành công. Đến tháng 3 năm 2024, được hỗ trợ của nhà nước về giống, phân bón và vật tư, chị Hiền lại vận động chị em phụ nữ trong thôn thực hiện mô hình, trong đó gia đình chị Hiền trồng nhiều nhất với diện tích trên 1.000 mét vuông. Toàn bộ diện tích dưa hấu phát triển tốt, cho quả to và chất lượng.

Chị em phụ nữ trong thôn phấn khởi thu hoạch dưa hấu

Tổng diện tích gieo trồng dưa hấu được thực hiện tại thôn Pù Ngọom là 1,8 ha với trên 20 hộ gia đình tham gia. Các hộ gia đình thực hiện mô hình cho biết từ khi trồng dưa hấu tới nay sử dụng chủ yếu là phân chuồng để bón cho cây, có che phủ nilon nên cây phát triển tốt. Giá bán dưa hấu tại địa bàn xã dao động từ 10-12 nghìn đồng mỗi kg nên đã mang về cho các hộ gia đình thu nhập tương đối khá. Thành công của mô hình sẽ mở ra hướng đi mới giúp hội viên phụ nữ của thôn, của xã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Dưa hấu sai quả và cho chất lượng ngon ngọt

So với cây lúa và nhiều loại hoa màu, việc trồng và chăm sóc dưa hấu có mất nhiều công hơn nhưng thời gian cho thu hoạch nhanh hơn, vì vậy giúp người dân tận dụng được thời gian để thực hiện gieo trồng cây vụ đông. Đây sẽ là cơ sở để nhân rộng trên địa bàn xã và giúp nâng cao thu nhập cho người dân./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc