Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch thương mại điện tử

15:03, 19/06/2024

Thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, tỉnh Hà Giang đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, nhằm tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng, uy tín cho doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm, quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn…

Tỉnh Hà Giang tích cực triển khai các giải pháp, nhằm tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng

Hiện nay, những người có thói quen mua sắm trực tuyến qua các trang facebook cá nhân, sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee... ngày càng nhiều, đặc biệt là giới trẻ bởi sự tiện lợi mang lại. Trong đó, những mặt hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình... là những loại hàng hóa được mua sắm trực tuyến nhiều. Tuy nhiên, song hành với những cơ hội phát triển thì hoạt động thương mại điện tử cũng gặp không ít những thách thức. Hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng được thực hiện dưới nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, Cục Quản lý thị trường triển khai tất cả các hoạt động có liên quan đến người tiêu dùng. Trong đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thương và thương mại điện tử.

Cục QLTT kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thương và thương mại điện tử

Tính riêng trong tháng 5, lực lượng QLTT Hà Giang đã kiểm tra 84 vụ, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 66 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước trên 353 triệu đồng. Trong đó, có nhiều vụ việc vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử với số lượng hàng hóa lớn. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường lực lượng QLTT và các lực lượng có liên quan đã đẩy mạnh việc tuyên truyền quy định phải thông báo hoặc đăng ký website thương mại điện tư bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng để các tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định. Qua đó, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng./.

Hải Hà- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc