Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khi người dân tự chủ và tự quyết

15:58, 23/06/2024

Xác định trao cần câu, không trao con cá, trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Quản Bạ đã chú trọng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm công khai, phát huy quyền làm chủ của người dân. Cách tiếp cận này vừa giúp cho người nghèo tự lực vươn lên vừa phát huy được kinh nghiệm, nguồn vốn của các doanh nghiệp, HTX hay các hộ có điều kiện kinh tế khá hơn.

 

Ông Dỉ được hỗ trợ nuôi bò theo 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 5 trước đây, gia đình ông Vàng Sào Dỉ, thôn Làng Tấn, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ đã được xã hỗ trợ dê giống với mục tiêu để vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm, cộng với việc được cho không nên đàn dê của gia đình cứ hao mòn dần. Và khi đó gia đình nghèo vẫn hoàn nghèo. Đầu năm 2023, khi được xã, thôn thông báo về việc triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, ông Dỉ đã đăng ký nhu cầu chăn nuôi bò. Theo đó, ngoài khoản hỗ trợ 11,6 triệu đồng của nhà nước thì gia đình ông Dỉ phải đối ứng thêm vào để mua con giống.

Khi tham gia dự án, người dân được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời định hướng cho các hộ thực hiện mô hình sinh kế theo nhóm cộng đồng

Cùng với việc tự chủ, tự quyết trong việc lựa chọn mô hình sinh kế, ông Dỉ sẽ được thôn thẩm định có đủ điều kiện để thực hiện dự án không; chính quyền xã tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời định hướng cho các hộ thực hiện mô hình sinh kế theo nhóm cộng đồng. Tất cả những điều này sẽ giúp cho các hộ dân được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời thống nhất về quy trình kỹ thuật chăm sóc cũng như cùng một giá khi bán sản phẩm.

Việc được tự chọn mô hình sinh kế phù hợp, tự quyết toán tài chính khi mua cây giống, con giống đã khiến các hộ rất phấn khởi, phát huy tối đa quyền chủ động của người dân

Việc được tự chọn mô hình sinh kế phù hợp, tự quyết toán tài chính khi mua cây giống, con giống đã khiến các hộ rất phấn khởi. Từ đây, người dân được chọn cách thức đầu tư phù hợp với sở trường, hoàn cảnh gia đình. Chính cách làm ấy, đã phát huy tối đa quyền chủ động của người dân, đồng thời không mất tiền cho khâu trung gian, hiệu quả của đồng vốn được phát huy tối đa./.

Tuấn Quỳnh – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc