Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sản lượng mận máu Hoàng Su Phì giảm mạnh

21:57, 22/06/2024

Do thời tiết năm nay không thuận lợi, thời điểm cây mận máu ra hoa thì khô hạn, sau đó là mưa đá dẫn đến sản lượng mận máu ở Hoàng Su Phì giảm mạnh chỉ bằng 30% nhưng giá mận lại cao hơn năm trước đến 2 lần.

 

Trong vườn, có những cây mận sai quả

Khá đặc biệt vụ mận máu ở Hoàng Su Phì năm nay, trong cả vườn hàng chục cây, đa phần chỉ có vài quả lại có những cây rất sai quả, nhưng do sản lượng giảm nên thương lái đến tận vườn mua mận máu cho bà con.

Nhưng có những cây chỉ có vài quả

Sản phẩm mận máu Hoàng Su Phì đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm, được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là mận máu tại xã Chiến Phố, năm nay mất mùa, sản lượng ít nhưng giá cao và ổn định nên vẫn mang lại nguồn thu đáng kể cho bà con. Xã Chiến Phố cũng vận động bà con tăng cường đưa khoa học, kỹ thuận vào sản xuất, hy vọng những vụ mùa bội thu sau này.

Sản phẩm mận máu Hoàng Su Phì đã khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm, được nhiều người ưa chuộng

Việc mận máu ở Hoàng Su Phì mất mùa, ngoài nguyên nhân thời tiết còn có nhiều nguyên nhân khác, được ngành chuyên môn của huyện đánh giá, xong do mận máu Hoàng Su Phì từ lâu đã được người dân cả nước biết đến bởi mùi thơm, vị ngọt, độ giòn và màu sắc đặc trưng khác hẳn với mận được trồng ở các địa phương khác, nên giá thành luôn ổn định ở mức cao.

Nhiều thương lái từ các tỉnh khác sang thu mua mận máu ở huyện Hoàng Su Phì 

Cứ vào mùa mận máu các xã trọng điểm về mận máu ở huyện Hoàng Su Phì xuất hiện nhiều thương lái từ các tỉnh khác sang thu mua, dẫn đến có sự cạnh tranh về giá cả có lợi cho người dân. Nhưng do tập quán canh tác “phó mặc cho trời” của người dân địa phương nên hễ năm nào thời tiết không thuận lợi là y rằng mất mùa. Để có sản lượng ổn định rất cần các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, từng bước can thiệp và hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, như thế mới đảm bảo được chất lượng và sản lượng mận máu Hoàng Su Phì. 

Đức Long – Nguyễn Quỳnh (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc