Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường quản lý thị trường điện tử, điện lạnh

15:40, 22/06/2024

Thực hiện kế hoạch kiểm tra đối với mặt hàng điện tử, điện lạnh của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh, các Đội QLTT đã thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với nhóm mặt hàng điện tử điện lạnh điện dân dụng. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Đăng ký kinh doanh, việc niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết, kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, nhãn hàng hóa tiêu chuẩn áp dụng, dấu hợp chuẩn, hợp quy và các quy định khác về chất lượng hàng hóa.

 

Sau Tết Nguyên đán 2024, Cửa hàng Điện máy Ủy Nam, huyện Vị Xuyên đã chủ động sớm nguồn hàng với mẫu mã đa dạng và phong phú về chủng loại, giá cả nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng mua sắm trang thiết bị giải nhiệt như: Điều hoà, tủ lạnh, quạt điện, quạt tích điện, quạt hơi nước. Ngoài một số hãng điện tử có thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, TCL, Panasonic, Hitachi cửa hàng cũng lựa chọn thêm các nhãn hàng nội địa như: Sunhouse, Kangaru, Vinawind. Kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực này, cửa hàng luôn ý thức việc lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, có chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Thị trấn Vị Xuyên có 11 tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị điện, điện tử, điện máy. Nhóm hàng hóa thiết bị điện, điện tử lưu thông trên địa bàn rất đa dạng về chủng loại và nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá, nhãn hiệu sản phẩm chứ không quan tâm đến tem dấu hợp quy, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm có đúng với tiêu chuẩn công bố hay không; việc phân biệt dấu hiệu hàng thật và hàng giả là quá khó đối với người tiêu dùng. Do đó, cùng với việc kiểm tra kiểm soát, Đội QLTT số 2 đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; chấp hành đầy đủ các quy định về nhãn hàng hóa; tiêu chuẩn, quy chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm hàng hóa trong quá trình kinh doanh buôn bán bán.

 

Từ tháng 4 hàng năm, lượng hàng điện máy mùa Hè bán ra tại các siêu thị, cửa hàng tăng khoảng 20%. Cao điểm những ngày cuối tuần, nghỉ lễ hoặc nắng nóng có thể cao hơn gấp đôi. Các dòng thiết bị điều hoà hiện nay được tích hợp nhiều tính năng: Tiết kiệm điện, lọc không khí, không gây tiếng ồn, làm mát nhanh nhưng giá bán lại ưu đãi hơn, phổ biến từ 6-13 triệu đồng/sản phẩm, công suất cơ bản từ 9.000-12.000BTU.  Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả các giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả… đối với nhóm mặt hàng này, Cục QLTT đẩy mạnh kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện một số quy định về nguồn gốc xuất xứ; nhãn hàng hóa… kiểm tra việc công khai thông tin về giá theo quy định.

 

Với sự vào cuộc kịp thời, Cục QLTT tỉnh quyết tâm quản lý tốt địa bàn, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trong kinh doanh đồ điện, điện tử, điện lạnh góp phần bình ổn giá cả thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.

Tiến Thành – Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc