Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê xuất hiện dịch Tả lợn Châu phi tại thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú

21:04, 13/07/2024

Cùng với một số địa phương khác trong tỉnh, dịch Tả lợn Châu phi đã chính thức xuất hiện trên địa bàn huyện Bắc Mê. Mặc dù dịch chưa bùng phát trên diện rộng, xong nguy cơ lây lan là rất lớn. Trước tình hình đó huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh các biện pháp nhằm khống chế dịch bệnh, nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Cơ quan chức năng thu gom số lợn bị dịch đi tiêu hủy

Dịch Tả lợn Châu phi chính thức xuất hiện tại thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú vào ngày 3/7, số lợn bị nhiễm đầu tiên là tại gia đình ông Lý Văn Pi Ai, với 12 con, sau đó lây lan sang hai hộ gia đình bên cạnh với tổng số 9 con.

Cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại các hộ gia đình có dịch

Sau khi nhận được thông tin, UBND thị trấn Yên Phú phối hợp với Trạm Chăn nuôi Thú y huyện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghệm và có kết quả dương tính với dịch Tả lợn Châu phi và đã có 45 con bị nhiễm bệnh.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị dịch Tả lợn Châu phi

Để khống chế dịch bệnh, tránh lây lan diện rộng, ngày 12/7, UBND huyện Bắc Mê đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn bị lây nhiễm. Bên cạnh đó tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại các hộ gia đình đã có dịch.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị dịch Tả lợn Châu phi

Toàn thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú hiện có trên 350 con lợn chủ yếu là lợn đen địa phương. Để tránh xảy ra những thiệt hại tiếp theo, UBND huyện Bắc Mê và Chi cục Thú y tỉnh yêu cầu UBND thị trấn Yên Phú đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền các hộ gia đình, chủ động tiến hành vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử khuẩn. Bên cạnh đó lập chốt kiểm dịch không cho vận chuyển lợn ra vào đị bàn. Thống kê những thiệt hại để huyện có cơ chế hỗ trợ tái đàn lợn sau khi dịch kết thúc./.

                                                                                                                     Đức Toàn (Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc