Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dịch Tả lợn châu Phi bùng phát gây khó khăn khi triển khai 3 chương trình MTQG

17:38, 30/07/2024

Thông tin từ Sở NN&PTNT, mới đây mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ chăn nuôi của xã Du Tiến, huyện Yên Minh đã dương tính với dịch tả lợn châu phi. Như vậy, lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 5 huyện, thành phố đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

Lũy kế đến hết ngày 29/7, toàn tỉnh đã 18 xã của 5 huyện, thành phố là: Xín Mần, TP Hà Giang, Bắc Mê, Quản Bạ và Yên Minh ghi nhận đã xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi

Ngày 28/7 Chi cục Thú y vùng 2 thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ gia đình chăn nuôi của xã Du Tiến, huyện Yên Minh đã dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn huyện Yên Minh đã xuống tiêu hủy 2 con lợn của hộ gia đình nêu trên với trọng lượng trên 80kg. Như vậy, lũy kế đến hết ngày 29/7, toàn tỉnh đã 18 xã của 5 huyện, thành phố là: Xín Mần, TP Hà Giang, Bắc Mê, Quản Bạ và Yên Minh ghi nhận đã xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy bắt buộc là 1.325 con với tổng trọng lượng là trên 50 tấn.

Số lợn đã tiêu hủy bắt buộc là 1.325 con với tổng trọng lượng là trên 50 tấn

Qua đánh giá của ngành chuyên môn cho thấy, công tác quản lý giết mổ, vận chuyển tiêu thụ sản phẩm từ thịt lợn hiện nay một số nơi còn lỏng lẻo, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Việc tái đàn, mua con giống khi người dân được hỗ trợ từ 3 chương trình MTQG cần thận trọng và các huyện, thành phố cũng cần sớm có hướng dẫn đối với các hộ dân thực hiện dự án chăn nuôi lợn để tránh tình trạng tiền mất, bệnh dịch lây lan.

Các huyện, thành phố cũng cần sớm có hướng dẫn đối với các hộ dân thực hiện dự án chăn nuôi lợn

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại huyện Quản Bạ là địa phương cũng đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, huyện đã định hướng đối với các xã đã xuất hiện ổ dịch tạm thời dừng triển khai dự án chăn nuôi lợn; thực hiện lựa chọn các cây con phù hợp để tránh rủi ro./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc