Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hỗ trợ sinh kế phù hợp giúp giảm nghèo bền vững

08:31, 15/07/2024

Hỗ trợ sinh kế thiết thực, hiệu quả để hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, xã Pả Vi huyện Mèo Vạc đã hỗ trợ con giống theo nhu cầu của người dân và phù hợp với lợi thế nên mang lại hiệu quả thiết thực.

Số bò được hỗ trợ tại thôn Mã Pì Lèng phát triển ổn định giúp đồng bào có điều kiện vươn lên

Gia đình ông Giàng Phái Sà, thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi là một trong những hộ dân được hỗ trợ bò vỗ béo từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Nhờ áp dụng kỹ thuật chăn nuôi bò vàng bản địa truyền thống nên từ một con bò đến nay gia đình đã phát triển được thêm 2 lứa bê con. Từ chăn nuôi bò cuộc sống của gia đình đã bớt khó khăn hơn trước rất nhiều. Có kinh nghiệm chăn nuôi bò vỗ béo ổn định, ông cũng đã chia sẻ cách chăm sóc đàn bò cũng như kỹ thuật cho những người dân trong thôn cùng biết và áp dụng. Ông Sà cho biết thêm: Gia đình rất khó khăn, năm 2023 được xã hỗ trợ hơn 15 triệu đồng mua bò vỗ béo về nuôi. Gia đình phấn khởi lắm, có bò gia đình đã tập trung chăm sóc, từ đó bán đi mình lại có tiền để mua bò sinh sản về nuôi, nay bò đã đẻ thêm bê con khỏe mạnh. Rất cảm ơn Đảng, nhà nước đã hỗ trợ đồng bào nghèo như chúng tôi có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cũng giống ông Sà tại thôn Mã Pì Lèng qua bình xét đã có tổng số 44 đối tượng hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ bò vỗ béo từ Dự án 2, Dự án 3 Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ 44 con giống ban đầu đến nay toàn thôn đã có gần 100 con bò được phát triển lên, số lượng đàn bò tiếp tục tăng theo từng năm bước đầu giúp cho đồng bào yên tâm lao động, sản xuất. Chấp hành tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Đặc biệt nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương sáng để các hộ khác học tập noi theo.

Anh Cứ Chứ Pó, thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi chia sẻ: Tôi thấy chủ trương hỗ trợ bò để bà con phát triển kinh tết rất phù hợp với nhu cầu của chúng tôi. Khi có bò rồi còn được cán bộ xã đến tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi chúng tôi cảm thấy càng yên tâm hơn. Giờ đây mỗi hộ nghèo như tôi cũng sẽ nỗ lực, cố gắng chăm sóc thật tốt đàn bò để sau 2 năm nữa sẽ trả lại một phần kinh phí cho nhà nước như đã cam kết.

Từ nguồn vốn Dự án đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo từ năm 2023-2024 xã Pả Vi đã hỗ trợ 243 con bò cho 243 hộ dân tại 6 thôn. Quá trình triển khai địa phương đã thực hiện tốt các khâu để tiến hành giải ngân nguồn vỗn theo quy định. Từ việc rà soát đối tượng hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo đến mục tiêu tăng số lượng con giống hỗ trợ đảm bảo nguồn thu nhập ổn định hơn cho đồng bào. Việc hỗ trợ hiệu quả cũng sẽ là điểm nhân rộng để các hộ nghèo khác có hướng phấn đấu vươn lên.

Ông Thào Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Pả Vi khẳng định: Hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế tăng thu nhập cho người dân là điều kiện cần và tiên quyết trong quá trình giảm nghèo bền vững. Mỗi hộ gia đình có điều kiện, hoàn cảnh cũng như năng lực khác nhau nên việc hỗ trợ cần có lộ trình, phải phù hợp. Thời gian tới xã Pả Vi sẽ tiếp tục đề cao khâu tìm hiểu kĩ nhu cầu người dân đang cần gì nhất và cần những điều kiện nào để thoát nghèo. Từ đó có cách hỗ trợ phù hợp và hiệu quả, giúp hộ nghèo nơi vùng khó thoát nghèo bền vững.

Minh Giàng – Minh Đức (Huyện Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc