Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

18:10, 28/07/2024

Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Hà Giang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn đối với người chăn nuôi. Hiện ngành chức năng và các địa phương đang nỗ lực phối hợp, triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.

Huyện Quản Bạ đã kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra, vào vùng dịch

Quản Bạ đang là địa phương có số lượng ổ dịch tả lợn Châu phi lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 12 xã có dịch. Ngay sau khi xảy ra dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang đã xuống kiểm tra tại các ổ dịch để chỉ đạo xử lý ổ dịch và tiêu hủy lợn theo quy định. Đồng thời triển khai ngay các biện pháp khống chế, ngăn chặn ổ dịch lây lan diện rộng. Huyện cũng đã kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra, vào vùng dịch, nỗ lực dập tắt ổ, không để dịch kéo dài.

Phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi tại các hộ có dịch và các hộ lân cận
 
 

Từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại 38 thôn trên địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Xín Mần, Quản Bạ, Bắc Mê với tổng số lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy là gần 1.200 con của 149 hộ gia đình, tổng trọng lượng hơn 43 nghìn kg. Các địa phương đã quyết định công bố dịch bệnh, thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn ra khỏi địa bàn. Đồng thời, sử dụng hơn 500 lít hóa chất, hơn 3 nghìn kg vôi bột để xử lý tiêu hủy, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi tại các hộ có dịch và các hộ lân cận.

Thành lập các chốt kiểm dịch tả lợn châu Phi

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể phát sinh và lây lan ra trên diện rộng, UBND tỉnh chỉ đạo những địa phương chưa có dịch bệnh phát sinh, phải áp dụng nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra công tác phòng dịch tại các địa phương; cần phân tích nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, rút kinh nghiệm, đưa ra các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch./.

Phương Duyên - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc