Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Tiềm năng nuôi cá Bỗng ở xã Đồng Tâm

13:20, 16/08/2024

Với nguồn nước dồi dào, phong phú và địa hình thuận lợi cho chăn nuôi thuỷ sản, hiện nay người dân xã Đồng Tâm-huyện Bắc Quang đang phát triển mạnh nghề chăn nuôi cá. Trong đó nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ chăn nuôi cá bỗng giống và cá bỗng thương phẩm.

Cá Bỗng thương phẩm tại xã Đồng Tâm có trọng lượng từ 3-5kg

 Do sinh sống gần nguồn nước nên gia đình chị Lý Thị Thẩy-thôn Châng-xã Đồng Tâm đã tập trung đầu tư chăn nuôi thuỷ sản nhiều năm nay. Hơn chục năm trước, gia đình chị Thẩy đem cá bố mẹ từ sông Lô về nuôi tại ao của gia đình. Thấy cá phát triển tốt và sinh sản nhiều trong môi trường nước trong, nhiều oxy khi dẫn nước sạch từ khe suối chảy vào ao nên gia đình chị Thẩy quyết định đầu tư chăn nuôi cá bỗng giống và cá bỗng thương phẩm. Tự tích luỹ kinh nghiệm và học thêm trên sách báo, đến nay việc nuôi cá bỗng giống của gia đình chị Thẩy được coi là thành công khi lượng cá giống tăng dần theo hàng năm, với giá bán trung bình 10 nghìn đồng mỗi con.

Nhiều hộ gia đình tại xã Đồng Tâm tập trung chăn nuôi cá Bỗng

 Nuôi cá bỗng được xem là cách làm kinh tế phù hợp với nhiều hộ gia đình ở xã Đồng Tâm bởi nơi đây có nhiều khe suối, nguồn nước sạch tương đối dồi dào và thức ăn của loại cá này chủ yếu là các loại cỏ, lá cây, phế phẩm trong nông nghiệp. Ngoài bán cá giống, cá Bỗng thương phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù giá thành cao từ 350-400 nghìn đồng mỗi kg tuỳ trọng lượng của cá. Hiện nay, xã Đồng Tâm cũng đã phối hợp với Trung tâm Thuỷ sản tỉnh Hà Giang để được hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện nhân giống tại chỗ để phát triển giống cá này.

Xã Đồng Tâm có khoảng 50ha diện tích chăn nuôi thuỷ sản

Toàn xã Đồng Tâm hiện có khoảng 50 ha chăn nuôi thuỷ sản, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chăn nuôi các loại cá như: Trắm, chép, rô phi thì cấp uỷ chính quyền địa phương cũng đang tích cực lựa chọn các hộ gia đình có nguồn nước sạch để mở rộng mô hình chăn nuôi cá Bỗng, tiến tới đưa cá Bỗng trở thành sản phẩm OCOP của địa phương./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc