Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lãng phí công trình nước tiền tỷ tại xã Phú Linh

18:12, 27/08/2024

Được đầu tư với số vốn trên 15,5 tỷ đồng, song đến nay sau 6 năm có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; 2 công trình nước sạch tại xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư chưa mang lại hiệu quả. Người dân thì thiếu nước sinh hoạt; công trình thì hư hỏng, bỏ hoang phế; còn lời hứa của các tư lệnh ngành với cử tri vẫn là lời hứa.

 

Người dân thì thiếu nước sinh hoạt; công trình thì hư hỏng, bỏ hoang phế

Bình lọc thì ngả nghiêng; đường ống dẫn nước đoạn còn, đoạn gẫy; cả hệ thống lọc nước chìm trong bùn đất, cỏ cây. Nhìn những hình ảnh này không ai nghĩ đây là 1 hạng mục chính của công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư với tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng.

Hàng trăm trụ vòi nước cũng đã được xây dựng tại các hộ gia đình

3 bình lọc áp của dự án thứ 2 được phê duyệt đầu tư với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho 447 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu thuộc 4 thôn và khu vực trung tâm xã Phú Linh. Nước thì chưa thấy, chỉ thấy những chiếc bình lọc này nằm chỏng chơ từ nhiều năm nay. Hàng trăm trụ vòi nước cũng đã được xây dựng tại các hộ gia đình, đến nay phần thì phá dỡ, phần thì đã chuyển công năng.

 

2 dự án với 2 quyết định đầu tư, song cùng chung một điểm không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân của thực trạng này được cho là do chồng lấn trong quá trình triển khai dự án cung cấp nước và dự án nâng cấp, cải tạo đường từ trung tâm thành phố Hà Giang đi Khu công nghiệp Bình Vàng đoạn qua xã Phú Linh. Theo đó, chủ đầu tư dự án làm đường là Sở KH&ĐT, nhà thầu thi công đã có cam kết, sẽ thi công hoàn trả lại hệ thống đường ống dẫn nước dọc theo tuyến đường. Đến cuối năm 2023, dự án đường cơ bản đã hoàn thành, còn việc đầu tư, bổ sung lại dự án nước vẫn chỉ là lời hứa.

Hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước bỏ hoang lãng phí

Khi dự án làm đường chồng lên dự án cấp nước, gần 3km đường ống, cùng nhiều trụ nước, đồng hồ đã bị phá dỡ đến nay cái còn, cái mất. 681 hộ gia đình với hơn 3.000 nhân khẩu thuộc đối tượng thụ hưởng đã phải tự tìm đường lấy nước sinh hoạt. Hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước bỏ hoang lãng phí, còn lời hứa của các sở ngành với cử tri vẫn chỉ là lời hứa./.

Tuấn Quỳnh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc