Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Người nông dân không cam chịu đói nghèo

22:24, 23/08/2024

Cuối năm 2023, gia đình được công nhận thoát nghèo, trở thành hộ trung bình. Ông Nông Văn Sần ở thôn Khuôn Phà, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên đã bớt đi cảm giác xấu hổ khi là hộ nghèo. Thay vì trông chờ vào nhà nước thì ông luôn tự nỗ lực vươn lên, không cam chịu đói nghèo.

Từ 5 con dê dự án, đến nay Ông Nông Văn Sần ở thôn Khuôn Phà, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên đã có hơn 20 con dê

Sáng thức dậy là ông Nông Văn Sần đã ra ngay chuồng dê để kiểm tra. Đây là những con dê theo dự án sinh kế giảm nghèo mà ông được tham gia từ tháng 4 năm trước. Khi nhận dự án ông đã chăm sóc đàn dê tốt nhất, chuồng trại được làm đảm bảo, ông đã trồng thêm cỏ để phục vụ cho đàn dê. Từ 5 con dê dự án, đến nay ông đã có hơn 20 con dê.

 
Ông Nông Văn Sần còn mở rộng nuôi trâu

Nỗ lực thoát nghèo và muốn thoát nghèo đã thôi thúc ông Sần vươn lên. Ngoài tham gia dự án nuôi dê sinh sản của xã, ông Sần còn mua gà để nuôi. Giờ trong chuồng của ông lúc nào cũng có khoảng 60 con gà. Một mình làm hết các công việc nhưng chưa bao giờ thấy ông Sần từ bỏ ý nghĩ phải thoát nghèo. Ông ngoài nuôi dê, nuôi gà còn chăn nuôi lợn, chăn nuôi trâu. Việc nào ông cũng lo chu toàn.

Nỗ lực tạo sinh kế, đến năm 2021 gia đình ông Sần đã trở thành hộ cận nghèo và 2023 đã thoát được nghèo

Hành trình thoát nghèo là hành trình nỗ lực. Năm 2019, gia đình ông là hộ nghèo ở trong thôn. Nỗ lực tạo sinh kế, đến năm 2021 gia đình ông Sần đã trở thành hộ cận nghèo và 2023 đã thoát được nghèo. Mới thoát nghèo cái gì cũng còn chông chênh. Ông vẫn đang nỗ lực để xây dựng những mô hình bền vững. Dù hành trình phía trước sẽ còn gian nan nhưng ông Sần vẫn quyết tâm tạo dựng nên một cuộc sống mới, ấm no hơn./.

Tiến Thành – Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc