Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Sản lượng hồng không hạt dự kiến giảm so với vụ trước

18:51, 18/08/2024

Với gần 250 ha Hồng không hạt, đây là cây trồng thế mạnh giúp người dân giảm nghèo vươn lên làm giàu ở xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ nhiều năm qua. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến quả hồng xanh rụng nhiều, dự kiến năng suất có giảm so với vụ trước.

Mưa nhiều đã khiến không ít diện tích hồng không hạt bị rụng

Gia đình anh Sân Phà Thành, thôn Pả Láng, xã Nghĩa Thuận bắt đầu trồng hồng không hạt cách đây 13 năm theo với diện tích nhỏ lẻ. Cách đây 3 năm, thực hiện Nghị quyết về mở rộng diện tích trồng hồng không hạt, gia đình anh Thành đã đầu tư, nâng số cây hồng không hạt của gia đình lên 300 cây. Vụ hồng năm 2023 gia đình thu được hơn 2 tấn quả. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nên cách thời điểm thu hoạch chỉ 1 tháng, số lượng hồng của gia đình đã bị rụng khá nhiều.

Hiện năng suất ước đạt chỉ 40 tạ/ha, sản lượng 360 tấn, so với vụ năm 2023 giảm trên 100 tấn

Xã Nghĩa Thuận có gần 250 ha Hồng không hạt, tập trung tại thôn Phín Ủng, Cốc Pục, Na Lình, Pả Láng với gần 90 ha đang cho thu hoạch. Từ việc trồng cây Hồng không hạt, trong các vụ mùa trước, nhiều hộ dân đã có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, trước diễn biến bất thường của thời tiết, mưa nhiều đã khiến không ít diện tích hồng không hạt bị rụng. Hiện năng suất ước đạt chỉ 40 tạ/ha, sản lượng 360 tấn, so với vụ năm 2023 giảm trên 100 tấn.

Xã Nghĩa Thuận có gần 250 ha Hồng không hạt

Mặc dù năm nay sản lượng hồng không hạt giảm, song việc giá bán dự kiến lại cao hơn cũng đã giúp người nông dân bớt đi phần nào lo lắng. Đây cũng là cơ hội để họ nhìn nhận lại và cải thiện phương thức canh tác, chăm sóc đê tạo ra những vụ hồng bội thu hơn trong tương lai./.

Trần Trang- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc