Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thay đổi tư duy thoát nghèo của người dân

17:43, 13/08/2024

Việc được nhà nước hỗ trợ sinh kế qua những chương trình, dự án đã tạo động lực, thúc đẩy tinh thần tự vươn lên thoát nghèo ở người dân. Đặc biệt, nguồn lực từ 3 chương trình Mục tiêu không chỉ tạo sinh kế giảm nghèo bền vững, hoàn thiện hạ tầng nông thôn mà điều quan trọng nhất là ý thức của người dân được nâng cao, nhiều hộ gia đình đã muốn thoát nghèo thay vì muốn nghèo để được hưởng lợi từ sự hỗ trợ…

Đàn gà của chị Bàn Thị Thịnh ở thôn Nặm Rịa, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên còn khoảng 200 con

Đã thành thói quen, sáng, trưa và chiều cùng một khung giờ, chị Bàn Thị Thịnh ở thôn Nặm Rịa, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, lại ra thăm khu chăn nuôi gà của gia đình. Đàn gà đang đến độ bán ra thị trường. Trong chuồng chỉ còn 200 con, chị Thịnh đang nhẩm tính thời gian để tái đàn. Từ ngày có dự án nuôi gà đen thương phẩm được triển khai, công việc bận rộn hơn nhưng lại khiến cho chị Thịnh phấn chấn hơn để chăm sóc đàn gà.

Chị Bàn Thị Thịnh ở thôn Nặm Rịa, xã Tùng Bá trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PTTH Hà Giang

Dự án nuôi gà đen thương phẩm của xã Tùng Bá được thực hiện ở 21 hộ gia đình từ tháng 5. Mỗi gia đình được hỗ trợ 300 con giống gà đen. Đến thời điểm này, dự án nuôi gà đen thương phẩm ở Tùng Bá có thể gọi là thành công khi mà nhiều gia đình đã xuất bán ra thị trường và bắt đầu tái đàn trở lại. Những người dân đã có ý thức muốn thoát nghèo. Có lẽ chính từ chính sách thu hồi của các dự án đã thúc đẩy tinh thần các gia đình.

Dự án nuôi gà đen thương phẩm của xã Tùng Bá được thực hiện ở 21 hộ gia đình từ tháng 5

Sự hỗ trợ từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia thực sự là nguồn động lực lớn giúp người dân thay đổi tư duy phát triển kinh tế và muốn thoát nghèo. Cách làm của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng linh hoạt, đổi mới và sát thực tế. Trong đó, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên khi được phát huy sẽ gia tăng hiệu quả triển khai.

Các chương trình, dự án chưa thể ngay lập tức giúp người dân thoát nghèo

Công cuộc giảm nghèo bền vững cũng như việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân sẽ còn phải tiếp tục thực hiện dài hơi. Các chương trình, dự án chưa thể ngay lập tức giúp người dân thoát nghèo hay thay đổi ngay tư duy của người dân trong một sớm, một chiều nhưng sẽ là tiền đề để phát triển về sau. Điều quan trọng nhất chính là chuyển biến từ tư duy muốn nghèo đến muốn thoát nghèo của người dân./.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc