Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần: Xã Chí Cà bước vào vụ thu hoạch Hồng không hạt

23:37, 30/09/2024

Đến với xã biên giới Chí Cà huyện Xín Mần những ngày này, bên cạnh ngắm mùa vàng từ những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ và thơ mộng thì còn có những vườn Hồng không hạt trĩu quả ngả màu vàng vào vụ thu hoạch. Nhiều năm nay, cây Hồng không hạt đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào nơi đây ...     

Nhiều năm nay, cây Hồng không hạt đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào nơi đây ...     

Điều cảm nhận được ngay khi đặt chân tới thôn Chí Cà Hạ là sự phấn khởi của người dân khi bước vào mùa thu hoạch Hồng không hạt. Loại cây ăn quả này được người dân địa phương trồng từ lâu, có nhiều cây đã vài chục năm tuổi. Tuy vậy, cây vẫn sai quả và chất lượng quả Hồng không hạt rất đều, thơm ngọt.

Loại cây ăn quả này được người dân địa phương trồng từ lâu, có nhiều cây đã vài chục năm tuổi

Năm nay, diện tích cây Hồng không hạt của xã Chí Cà sai quả, đều, mã đẹp và đúng vụ nên các tiểu thương và doanh nghiệp tìm đến tận vườn thu mua. Những quả hồng không hạt tại đây có sự khác biệt là quả của cây Hồng được sinh trưởng và phát triển hoàn toàn theo tự nhiên nêt đảm bảo tiêu chí sạch với người tiêu dùng.

Với giá bán giao động từ 10 đến 15 nghìn đồng/1kg thì đây chính là một nguồn thu nhập khá và ổn định cho người dân.

Toàn xã Chí Cà, huyện Xín Mần có trên 32ha diện tích cây Hồng không hạt, tập trung chủ yếu tại thôn Chí Cà Hạ, bình quân mỗi hộ dân trong thôn có khoảng trên mười cây Hồng không hạt đã cho thu hoạch. Ước tính sản lượng hồng năm nay của xã Chí Cà là gần 300 tấn. Với giá bán giao động từ 10 đến 15 nghìn đồng/1kg thì đây chính là một nguồn thu nhập khá và ổn định cho người dân.

Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền xã Chí Cà, huyện Xín Mần tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn, các doanh nghiệp, hợp tác xã để hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc và bảo quản hồng sau thu hoạch và bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị. Từ đó, đưa cây Hồng không hạt phát triển theo hướng nông sản sạch, bền vững góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương. 

                                                                                                        Hồng Hải-Việt Trung (Huyện Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc