Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Minh chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi

19:26, 10/09/2024

Ngày 28/7/2024, trên địa xã Du Tiến, huyện Yên Minh đã xuất hiện ổ tịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, cấp ủy, chính quyền và các ngành chuyên môn của huyện đã khẩn trương bắt tay vào khoanh vùng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch. Cũng nhờ đó cho đến nay đã sau 21 ngày, toàn huyện không phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên không vì thế mà công tác phòng dịch của người chăn nuôi và chính quyền địa phương xem nhẹ.

Tuyên truyền người chăn nuôi chủ động mua vôi bột, hóa chất, thuốc diệt côn trùng và vắc xin để phòng chống dịch

Mặc dù trong xã và các xã lân cận chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, song từ nhiều tuần nay ông Hầu Dúng Minh - thôn Há Già, xã Thắng Mố, huyện Yên Minh đã thực hiện cách ly chuồng trại với người lạ. Bản thân ông cũng không mua các sản phẩm thịt ở ngoài địa bàn xã về dùng. Bên cạnh đó, công tác thông tin, vận động người dân nâng cao cảnh giác phòng chống dịch cũng được ông thực hiện thường xuyên.

UBND huyện giao cho các xã thực hiện thống kê toàn bộ đàn lợn để có phương án quản lý việc vận chuyển, giết mổ lợn

Sau khi 1 hộ chăn nuôi tại thôn Bản Lè, xã Du Tiến xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi phải thực hiện tiêu hủy 2 con lợn với tổng trọng lượng 122kg, chính quyền và ngành chuyên môn huyện Yên Minh đã tập trung lập chốt chặn nhằm kiểm soát hoạt động vận chuyện lợn và các sản phẩm từ thịt lợn ra, vào địa bàn; tổ chức thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng theo quy định. UBND huyện giao cho các xã thực hiện thống kê toàn bộ đàn lợn để có phương án quản lý việc vận chuyển, giết mổ lợn.

Huyện Yên Minh đã khuyến cáo người dân thận trong khi tái đàn
 

Cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch, huyện Yên Minh đã khuyến cáo người dân thận trong khi tái đàn. Đẩy mạnh vận động, tuyên truyền người chăn nuôi chủ động mua vôi bột, hóa chất, thuốc diệt côn trùng và vắc xin để phòng chống dịch.

Với những giải pháp quyết liệt, đến nay sau hơn 40 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh đã không phát sinh ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi mới. Nhận thức của người dân về việc chủ động các biện pháp phòng chống cũng được nâng lên rõ rệt./.

Tuấn Quỳnh – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc