Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lượng khách du lịch giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai

16:32, 06/10/2024

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, do ảnh hưởng của thiên tai (mưa bão, sạt lở, tắc đường) trong quý III năm 2024, lượng khách du lịch đến với Hà Giang đã giảm mạnh. Chỉ riêng tháng 9 lượng khách giảm khoảng 80% so với thời điểm tháng 6 trở về trước.

Ngoài 2 năm (2020-2021) khi có dịch covid-19 thì chưa bao giờ chị Vàng Thị Xuyến Chủ Homstay Gõ Kiến lại thấy khách du lịch đến với Lô Lô Chải vắng như thời điểm này

Làm du lịch Homestay cũng đã 17 năm nay, ngoài 2 năm (2020-2021) khi có dịch covid-19 thì chưa bao giờ chị Vàng Thị Xuyến lại thấy khách du lịch đến với Lô Lô Chải vắng như thời điểm này. Nếu trước đây, bình quân mỗi ngày gia đình chị có thể đón từ 40-50 khách đến lưu trú thì thời điểm tháng 9 , đầu tháng 10, mỗi ngày homestay của gia đình cũng chỉ đón được vài lượt khách.

 
Thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn thời điểm này vắng khách

Thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn được mệnh danh là ngôi làng cổ tích trên Cao nguyên đá, có sức hút với khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú tại đây. Nếu thời điểm trước đến Lô Lô Chải trên mỗi con đường, bờ rào đá dẫn vào thôn khách tham quan đi lại đông vui, trong những ngôi nhà đều rộn rã tiếng cười, tiếng nói chuyện của khách du lịch… thì thời điểm này lại thưa thớt, vắng khách. Bởi vậy mà sau bão lũ xảy ra, ai ai cũng mong muốn thời tiết ổn định, khó khăn qua đi và du lịch lại đông vui, sầm uất trở lại và người dân cũng sẽ có nguồn thu nhập.

Quý III năm 2024, lượng khách du lịch giảm 0,4% so với cùng kỳ

Thời điểm tháng 6 trở về trước, đến Bống Bang Homestay - tổ 5, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh lúc nào cũng thường xuyên có từ 50 đến 70 khách nước ngoài lưu trú thì nay khách thưa thớt. Anh Nguyễn Văn Mân, quản  lý Bống Bang homestay cơ sở 2 chia sẻ, thời điểm đông khách, Bống Bang phải thường xuyên duy trì 5 nhân viên làm việc ở đây nhưng nay những nhân viên này cũng đã phải nghỉ việc do không có khách.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Hà Giang đón 2.468.000 lượt khách du lịch, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 77,1 kế hoạch năm, doanh thu từ du lịch đạt 6.120 tỷ đồng. Tuy nhiên riêng quý III năm 2024, lượng khách đã giảm 0,4% so với cùng kỳ. Và chỉ riêng trong tháng 9 lượng khách giảm đến 80% mà nguyên nhân chính là do thiên tai, bão lũ, sạt lở, trực tiếp ảnh hưởng đến ngành du lịch

Tỉnh Hà Giang thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch để thu hút khách quay trở lại, giữ vững tốc độ tăng trưởng để du lịch Hà Giang xứng đáng là một trong những điểm đến hàng đầu châu Á

Thiên tai, bão lũ, sạt lở đã đi qua, hiện thời tiết đã ổn định và thuận lợi hơn vì vậy Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã chỉ đạo các các địa phương trọng điểm về du lịch làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc đảm bảo giao thông, tăng cường công tác thông tin diễn biến thời tiết của địa phương và đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng đến với du khách. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp kích cầu du lịch để thu hút khách quay trở lại, giữ vững tốc độ tăng trưởng để du lịch Hà Giang xứng đáng là một trong những điểm đến hàng đầu châu Á./.  

Văn Thao - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc