Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Niềm hy vọng sau cơn lũ

10:24, 04/10/2024

Cuộc sống của người dân các thôn Tiến Yên, xã Bằng Lang; thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành của huyện Quang Bình đã ổn định sau khi bị ảnh hưởng nặng nề về do lũ quét, sạt lở đất đá trong cơn bão số 3 Yagi. Trong khó khăn đã nhen nhóm những hy vọng về cuộc sống mới, về tinh thần, ý chí và nghị lực vươn lên của người dân.

Ngay sau trận lũ quét, sạt lở đất xảy ra vào rạng sáng ngày 9/9/2024 tại thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, huyện Quang Bình. Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo thành lập Chốt kiểm soát nguy cơ sạt lở đất. Các thành viên của chốt làm nhiệm vụ ngăn chặn kịp thời người dân trở về khu vực bị sạt lở khi trời có mưa hay khi trời tối để chủ động phòng tránh thiên tai.

 
Chốt kiểm soát nguy cơ sạt lở đất thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, huyện Quang Bình

37 hộ dân thuộc các xóm đầu nguồn ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành đều đã di dời khẩn cấp khỏi khu vực sạt lở. Vào ban ngày, tranh thủ thời tiết thuận lợi, họ trở về khu vực sinh sống trước đây để tận dụng thu hoạch lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm, những gì còn sót lại sau cơn lũ. Anh Phàn Tiến Lương cùng với các hộ dân ở thôn Đồng Tâm chưa hết bàng hoàng sau cơn lũ, sạt lở đất mạnh nhất từ trước đến nay nhưng họ đã trấn an lại tinh thần. Về lại nơi ở cũ tranh thủ thu hoạch lúa, cho gia súc, gia cầm ăn và tuyệt đối không ngủ lại nhà cũ vào ban đêm.

 
Người dân thôn Đồng Tâm tranh thủ thu hoạch lúa đưa về nơi an toàn

Nếu như với 16 hộ đồng bào dân tộc Dao ở thôn Đồng Tâm di dời ở xen ghép trong các hộ anh em, họ hàng khu vực vùng thấp thì đối với 21 hộ đồng bào dân tộc Mông đã được tạo điều kiện để di chuyển ra điểm trường, nhà văn hóa thôn Đồng Tiến, một thôn lân cận thôn Đồng Tâm. Anh Lù Seo Sì được các cán bộ thôn hỗ trợ dọn dẹp phòng truyền thống của Nhà văn hóa thôn để đón gia đình về sinh sống ở đây. Ngôi nhà cũ không đảm bảo an toàn, anh Sì rất mong di dời sớm tất cả các thành viên trong gia đình, cũng như các hộ khác của thôn Đồng Tâm có nguy cơ sạt lở để mọi người đều được bình an, ổn định cuộc sống.

21 hộ dân ở điểm trường thôn Đồng Tiến khi di dời về phải ở chung trong các phòng rộng trước đây là hội trường hay nhà ăn của điểm trường. Song tới đây, các hộ sẽ được bố trí thành các phòng riêng biệt để sinh hoạt được thuận lợi hơn. Theo ông Hoàng Trọng Khánh, Chủ tịch UBND xã Yên Thành, cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã hỗ trợ, quyên góp để người dân được đáp ứng các nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hằng ngày.

 
Khu tập trung dân cư ở điểm trường thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành, huyện Quang Bình

Khu tập trung dân cư tránh lũ khi mặt trời tắt nắng cũng là lúc đông nhất, mọi thành viên trong các hộ gia đình đều đã trở về nghỉ ngơi sau một ngày lao động, sau những hoảng loạn, lo sợ về bão lũ. Họ vẫn sinh hoạt chung, cùng ăn, cùng ở, cùng sẻ chia, đùm bọc để tiếng nói cười dần át đi những mất mát vừa trải qua. Chắc chắn, cuộc sống rồi sẽ trở lại bình yên, tốt đẹp hơn sau biến cố. Những nụ cười, sự yêu thương, đùm bọc dần xóa nhòa đi những đau thương, mất mát. Trong câu chuyện chung của người dân, họ nhắc nhiều hơn đến câu nói “Còn người là còn của”./.

Hương Giang – Đình Anh – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc