Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Tích cực phòng chống dịch tả lợn châu Phi

16:29, 07/10/2024

Sau hơn 2 tháng bùng phát, dịch tả lợn châu Phi đã khiến 1.476 con lợn với tổng trọng lượng trên 63 tấn bị tiêu hủy. Không những thế dịch tả lợn châu Phi đã tác động trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án chăn nuôi lợn thuộc 3 chương trình MTQG. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn huyện Quản Bạ đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

 

Là một trong 4 hộ đầu tiên của thôn Lùng Tám Thấp thực hiện tiêm vắc xin phòng dịch tả châu Phi cho đàn lợn 6 con của gia đình, anh Lù Mí Sính cảm thấy rất yên tâm mặc dù rải rác trong thôn hoặc các vùng lân cận vẫn xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Anh Sính nhẩm tính với 6 mũi tiêm hết 360 nghìn sẽ là rất rẻ so với khi đàn lợn bị dịch buộc phải tiêu hủy.

Gia đình ông Lù Xen Páo thông Tùng Nùn, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ thực hiện 2 không: Không cho người ngoài vào chuồng trại; không mua thịt lợn ngoài thị trường về ăn để phòng dịch cho đàn lợn

Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện tiêm vắc xin phòng dịch tả châu Phi cho đàn lợn của gia đình, ông Lù Xen Páo còn thực hiện 2 không để phòng dịch. Theo đó, từ khi trên địa bàn huyện có dịch, gia đình ông đã không cho người ngoài vào chuồng trại; không mua thịt lợn ngoài thị trường về ăn. Do vậy, mặc dù các hộ trong thôn bị dịch thì đàn lợn hơn 40 con của gia đình ông Páo vẫn được bảo vệ.

 
Đến ngày 6/10, Quản Bạ đã có 8/13 xã, thị trấn công bố hết dịch

Tính đến ngày 6/10, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ở 61 thôn, tổ của 13/13 xã, thị trấn tại huyện Quản Bạ. Tổng số lợn đã phải tiêu hủy là 1.476 con với tổng trọng lượng trên 63 tấn. Đây là địa phương bị thiệt hại nặng nhất do dịch tả lợn châu Phi kể từ khi dịch tái bùng phát trên địa bàn toàn tỉnh vào giữa tháng 6 đến nay. Đến ngày 6/10, Quản Bạ đã có 8/13 xã, thị trấn công bố hết dịch. Với 5 xã còn lại là Nghĩa Thuận, Tùng Vài, Lùng Tám, Thái An và Quyết Tiến về cơ bản dịch cũng đã được kiểm soát.

 

Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Quản Bạ sẽ tập trung vào đánh giá, công bố hết dịch đối với những xã đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới; tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp cấp bách để bao vây vùng dịch, nhanh chóng khống chế dập dịch, không để lây lan ra vùng lân cận; xử lý tiêu hủy triệt để đàn lợn mắc bệnh theo quy định. Tăng cường công tác tuyền cho người dân tiếp tục đăng ký mua vắc xin để triển khai tiêm phòng./.

Tuấn Quỳnh - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc