Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tạo động lực để người dân vùng cao Đồng Văn thoát nghèo

18:34, 14/10/2024

Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn lực từ các chính sách đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội huyện vùng cao cực bắc; giúp người dân thoát nghèo bền vững.

 Đồng Văn đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia đình anh Thò Dúng Lử, thôn Há Pia, xã Sủng Trái trước đây là hộ nghèo của thôn, nhà có 9 khẩu, 3 thế hệ cùng sinh sống. Năm 2023, gia đình anh Lử được hỗ trợ 6 con lợn thịt từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Sau 1 năm, gia đình anh đã bán được 2 lứa lợn, từ đó có thêm kinh phí để đầu tư chăn nuôi thêm bò và mở rộng quy mô chăn nuôi lợn.

Nguồn lực từ các chính sách đã thúc đẩy sự phát triển KT-XH huyện vùng cao, giúp người dân thoát nghèo bền vững
 

Toàn xã Sủng Trái có hơn 1.300 hộ với trên 7.500 khẩu. Tổng kinh phí thực hiện 3 chương trình MTQG được giao thực hiện năm 2024 là trên 14 tỷ 400 triệu đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo là trên 1 tỷ 700 triệu đồng với 84 hộ được thụ hưởng. Số kinh phí này thực hiện hỗ trợ chăn nuôi bò, lợn. Hiện, xã đã hoàn thành giải ngân 100% kinh phí cho 2 dự án.

Đã có nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Đồng Văn thoát nghèo từ việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi

Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Đồng Văn xác định việc hỗ trợ con giống tốt cho người dân sẽ là động lực phát triển chăn nuôi từ đó nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Trong 2 năm 2022 đến 2023, toàn huyện Đồng Văn có gần 3.400 hộ dân được hỗ trợ con giống, trong đó có 2.707 hộ nghèo, 460 hộ cận nghèo, 209 hộ khác được hưởng lợi từ chương trình, đã có nhiều hộ dân trên địa bàn huyện thoát nghèo từ việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

Hiện, xã đã hoàn thành giải ngân 100% kinh phí cho 2 dự án

Việc hỗ trợ con giống gia súc cho người dân thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và tại huyện Đồng Văn nói riêng nhằm giúp đỡ, tiếp sức, hỗ trợ con giống sản xuất, tạo sinh kế để các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Đây cũng chính là cơ sở, tiền đề để huyện Đồng Văn hoàn thành mục tiêu giảm ghèo bình quân đạt 6%/năm trong năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Trần Trang – Hải Tú


Ý kiến bạn đọc