Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mô hình an toàn phòng dịch của thể thao

13:54, 27/08/2021

VBA 2021 nỗ lực vượt qua những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ.

Mô hình “tập trung cách ly” được Ban tổ chức Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) xây dựng và áp dụng trong mùa giải 2021 có thể coi như bước đệm, một sự chuẩn bị cho giai đoạn mà các sự kiện thể thao phải thích nghi với tình hình dịch Covid-19.

Xây dựng mô hình thi đấu chưa có tiền lệ

Cách đây một năm, VBA 2020 cũng từng trải qua nhiều biến động. Dấu ấn là việc bảy đội bóng thi đấu tập trung tại VBA Arena, nhà thi đấu được Ban tổ chức giải dựng lên trong lòng phim trường lớn thuộc quận 12, TP Hồ Chí Minh. Giải đấu cũng diễn ra không có khán giả trực tiếp theo dõi, nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch. Mất đi sự kết nối trực tiếp với cổ động viên là điều đáng tiếc với một sự kiện thể thao có sự cạnh tranh quyết liệt như ở VBA. Nhưng thời điểm đó, các thành viên có lẽ cũng chưa mường tượng được những khó khăn phải đối mặt tại VBA 2021, với yêu cầu an toàn phòng dịch được thực hiện mức độ cao hơn rất nhiều.

Đã tròn hai tháng kể từ thời điểm tám đội bóng cùng các thành viên Ban tổ chức VBA di chuyển tới Nha Trang để chuẩn bị cho mùa giải mới. Cuối tháng 6, thành phố Biển vẫn là điểm đến an toàn, được lựa chọn làm địa điểm thi đấu cho VBA 2021, thay thế cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như kế hoạch trước đó. Nhưng dịch Covid-19 dần lan rộng và những ca lây nhiễm cộng đồng đã xuất hiện tại thành phố Nha Trang nói riêng và tại tỉnh Khánh Hòa nói chung. Tính đến ngày 26/08, cả tỉnh Khánh Hòa đã có gần 6.000 ca dương tính và việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ được áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh được áp dụng từ ngày 6/8 tới nay.

Trong hoàn cảnh đó, hàng trăm thành viên VBA 2021 đến thời điểm hiện tại vẫn an toàn nhờ mô hình “Bong bóng an toàn” được xây dựng theo hình thức “tập trung cách ly” lần đầu tiên được Ban tổ chức áp dụng. Có thể kể đến một số điểm đáng chú ý ở mô hình này như toàn bộ các thành viên Ban tổ chức cùng tám đội bóng tự cách ly tại khách sạn 14 ngày sau khi di chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Nha Trang, với nhiều lần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật CDC Khánh Hoà. 

Nhân sự liên quan trực tiếp đến giải đấu được chia thành các nhóm, chịu sự giám sát y tế chặt chẽ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, đồng thời hạn chế tiếp xúc giữa nhân sự các nhóm với nhau… Việc phân chia nhân sự thành các nhóm với yêu cầu hạn chế tiếp xúc cũng được áp dụng đối với nhân viên khách sạn Mường Thanh – Viễn Triều, đại bản doanh của các đội bóng tham dự VBA. Trong đó, số lượng nhân viên trực tiếp tiếp xúc với các thành viên giải được hạn chế chỉ hơn 30 người, làm việc và ăn nghỉ ngay tại khách sạn. 

Tương tự yếu tố phòng dịch cũng đã được áp dụng mức cao nhất tại nhà thi đấu Trường đại học Nha Trang, nơi diễn ra các trận đấu, như phòng chức năng được lắp vách ngăn kính hay lối đi riêng, nhà vệ sinh riêng cho từng nhóm đối tượng… Việc di chuyển của các đội bóng cũng được khép kín với cung đường duy nhất từ khách sạn tới nhà thi đấu và ngược lại, trên những phương tiện được bố trí riêng cho từng đội.

Tiếp tục thử nghiệm và nâng cao mức độ

Các thành viên VBA an toàn nhưng điều đó là chưa đủ để giải đấu có thể diễn ra như kế hoạch khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát, không chỉ ở Khánh Hòa mà còn tại hàng chục tỉnh thành phố trong cả nước. Điều này có thể dẫn tới hệ quả không mong muốn, khi Ban tổ chức buộc phải hủy mùa giải 2021 nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch cho các thành viên VBA cũng như cả cộng đồng. Tuy nhiên, những gì Ban tổ chức giải đã xây dựng không trở nên vô nghĩa, khi mô hình “tập trung cách ly” chứng minh được hiệu quả trong việc tạo nên “bong bóng an toàn” dù mới ở phạm vi hẹp cho các thành viên VBA. 

Hủy một giải đấu thể thao chuyên nghiệp là điều cuối cùng phải tính đến, bởi những hệ lụy của nó. Không diễn ra như kế hoạch, đồng nghĩa với những thiệt hại rất lớn về mặt tài chính đối với Ban tổ chức, với các nhà tài trợ và từng đội bóng – vốn hoạt động như một doanh nghiệp. Khi đó, người lao động, ở đây là các cầu thủ, thành viên các Câu lạc bộ và thành viên Ban tổ chức đều chịu ảnh hưởng tiêu cực, mà rõ thấy nhất là mất đi nguồn thu nhập chính từ khoản lương, thưởng hay chuyển nhượng.

Điều này đã được chứng minh khi Ban tổ chức Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia V-League 2021 phải đi đến quyết định hủy giải, tác động đến hàng trăm cầu thủ và mới nhất là việc Câu lạc bộ Than Quảng Ninh thông báo dừng hoạt động.

Mô hình an toàn phòng dịch của thể thao -0

Công ty TNHH một thành viên Bóng đá Than Quảng Ninh đã gửi đơn lên các sở, ban ngành để xin giải thể. 

Dịch bệnh chưa biết đến khi nào mới chấm dứt nhưng các cầu thủ có nhu cầu thi đấu để từ đó có thu nhập duy trì cuộc sống, người hâm mộ cũng mong muốn thưởng thức những cuộc so tài, đáp ứng nhu cầu giải trí, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội… làm được điều đó cũng chính là thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

VBA 2021 có thể không diễn ra như kế hoạch, nhưng mô hình “tập trung cách ly” có thể được xem như một tiền đề để Ban tổ chức có thể triển khai giải đấu trong thời gian sau này, với những yếu tố an toàn phòng dịch nghiêm ngặt và trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn. Ban tổ chức các sự kiện, giải đấu thể thao khác cũng có thể áp dụng với điều kiện thích hợp, tất cả đều nhằm mục tiêu là đưa các hoạt động đời sống dần trở lại bình thường.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc