Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

HAGL vào bảng “tử thần” AFC Champions League: Cơn đau đầu của HLV Kiatisuk

11:23, 18/01/2022

 HLV Kiatisuk đặt mục tiêu giúp HAGL tiến sâu ở AFC Champions League mùa giải năm nay, nhưng việc rơi vào bảng đấu cực khó là thử thách cực đại cho nhà cầm quân người Thái.

HAGL sau khi “vô địch hụt” V-League 2021 vì giải đấu cao nhất Việt Nam bị hủy đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho mùa giải 2022. Bên cạnh việc tăng cường lực lượng, đội bóng này đã đôn một số cầu thủ trẻ nên thi đấu, nhưng vẫn giành vô địch giải Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022 một cách thuyết phục.

Chia sẻ với truyền thông sau chức vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung 2022, HLV Kiatisuk cho biết, mục tiêu của HAGL ở mùa giải 2022 là vô địch V-League, đồng thời tiến xa nhất ở AFC Champions League.

HAGl nằm ở bảng đấu khó ở AFC Champions League 2022.

HAGl nằm ở bảng đấu khó ở AFC Champions League 2022.

Tuy nhiên, theo kết quả bốc thăm AFC Champions League, HAGL đã rơi vào bảng đấu rất khó. Theo đó, đại diện Việt Nam nằm ở bảng H cùng các đội Jeonbuk (Hàn Quốc), Yokohama F Marinos (Nhật Bản) và đại diện thắng vòng play-off (một trong các đại diện của Trung Quốc, Australia hoặc Myanmar).

Mặc dù vẫn chưa biết đối thủ còn lại ở bảng H, nhưng theo điều lệ giải, ở khu vực Đông Á có 5 bảng đấu, mỗi bảng đấu có 4 đội và chỉ chọn 5 đội nhất bảng và 3 đội nhì có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8 thì cơ hội của HAGL là rất nhỏ. Bởi vì, Jeonbuk nhà Vô địch K-League và Yokohama F Marinos, đội Á quân J-League.

HAGL có nhiều tuyển thủ quốc gia trong đội hình, nhưng khi so sánh với Jeonbuk và Yokohama F Marinos thì rất khập khiễng. Theo định giá của Transfermarkt, giá trị đội hình của 2 đội bóng này lần lượt là 21,85 và 17,6 triệu Euro, trong khi HAGL chỉ là 3,5 triệu Euro.

Giá trị đội hình đương nhiên không thể đánh giá được hết sức mạnh nội tại của đội bóng, nhất là khi phong độ của các đội biến đổi theo thời gian, nhưng nó là thước đo tương đối chuẩn xác về năng lực của mỗi cầu thủ cũng như sức mạnh của toàn đội bóng.

HAGL đặt mục tiêu vô địch V-League 2022 và tiến xa nhất ở AFC Champions League (Ảnh: Dương Thuật).

Trong quá khứ, HAGL đã 2 lần tham dự sân chơi cao nhất châu Á vào các năm 2004 và 2005. Nếu như ở AFC 2004, đội bóng Phố núi giành được 7 điểm thì năm 2005, đội bóng của bầu Đức trắng tay.

Không chỉ riêng HAGL mà các đại diện của Việt Nam tham dự sân chơi AFC Champions League cũng không có thành tích tốt vì sự chênh lệch lớn về trình độ. Từ Bình Định, Bình Dương, Gạch Đồng Tâm Long An, Đà Nẵng hay Viettel cũng không thể vượt qua vòng bảng.

Thậm chí, những đại diện của Việt Nam còn có các trận thua với tỉ số không tưởng ở sân chơi này. Do đó, mới có chuyện nhiều đội bóng ở Việt Nam dù có suất dự AFF Champions League hay AFC Cup cũng không mặn mà lắm với sân chơi này.

Bởi khi tham gia sân chơi châu lục, đồng nghĩa với việc các đội bóng phải căng sức thi đấu ở 3 mặt trận. Ngoài vấn đề tài chính thì thể lực của các cầu thủ cũng bị bào mòn, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả ở giải quốc nội.

Đây là bài toán mà bầu Đức hay HLV Kiatisuk cần tính toán, khi HAGL rơi vào bảng đấu quá khó ở AFC Champions League 2022. Nếu như tính sai, rất có thể họ sẽ "xôi hỏng bỏng không" khi mà việc giành chức vô địch V-League 2022 hay Cúp Quốc gia 2022 cũng không hề đơn giản vì các đội bóng cũng đầu tư rất mạnh tay./.

Nguồn: VOV


Ý kiến bạn đọc