Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ronaldo “nổ súng”, Bồ Đào Nha thắng kịch tính Ghana

08:45, 25/11/2022

Rạng sáng 25/11, tiền đạo Cristiano Ronaldo đã ghi bàn thắng mở tỷ số từ chấm 11m, góp công giúp Bồ Đào Nha đánh bại Ghana 3-2 trong trận cầu kịch tính ở bảng H World Cup 2022 trên sân vận động 974 ở thủ đô Doha, Qatar.

Ronaldo tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số cho tuyển Bồ Đào Nha từ chấm 11m. (Ảnh: Reuters)
Ronaldo tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số cho tuyển Bồ Đào Nha từ chấm 11m. (Ảnh: Reuters)

Pha lập công ở phút 64 đã đưa CR7 vượt qua các chân sút: “Vua bóng đá” Pele (Brazil), Uwe Seeler (Đức) và Miroslav Klose (Đức) để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 5 kỳ World Cup.

Bất chấp những lùm xùm gần đây với CLB Manchester United, trận ra quân của Ronaldo và đồng đội vẫn thu hút sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là sau khi siêu sao Lionel Messi không thể giúp tuyển Argentina giành điểm trước Saudi Arabia ngày 22/11 vừa qua.

Vốn được đánh giá ở “cửa trên”, không quá ngạc nhiên khi nhà vô địch Euro 2016 là đội kiểm soát bóng vượt trội trong phần lớn thời gian của trận đấu. Trong suốt hiệp một, bóng chủ yếu lăn bên phần sân của Ghana, tuy nhiên, sự chắc chắn ở hàng phòng ngự đã giúp đại diện bóng đá châu Phi trụ vững trước các đợt lên bóng của đối phương.

Tình huống đáng chú ý nhất của 45 phút thi đấu đầu tiên có lẽ là thời điểm Ronaldo thành công đưa bóng vào lưới Ghana nhưng không được trọng tài công nhận do anh đã phạm lỗi với một cầu thủ đội bạn trước đó.

Ronaldo “nổ súng”, Bồ Đào Nha thắng kịch tính Ghana ảnh 1

(Ảnh: Reuters)

Nếu như hiệp thi đấu thứ nhất diễn ra không hấp dẫn đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, thì sang hiệp hai, hàng chục nghìn khán giả có mặt trên sân vận động 974 lại được chứng kiến một màn rượt đuổi tỷ số vô cùng kịch tính.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 65 khi CR7 mang về cho Bồ Đào Nha một quả đá penalty sau pha phạm lỗi của trung vệ Mohammed Salisu trong vòng cấm. Từ chấm 11m, Ronaldo dễ dàng đánh bại thủ thành Ati Zigi để khai thông thế bế tắc, đồng thời qua đó nâng tổng số pha lập công của anh cho đội tuyển quốc gia lên con số 118.

Sau khi nhận bàn thua, tuyển Ghana triển khai nhiều tình huống lên bóng tốc độ và mạnh dạn thực hiện các pha sút xa. Phút 73, hàng thủ Bồ Đào Nha lúng túng, không thể ngăn chặn pha bứt tốc của Mohammed Kudus xuống đáy biên trước khi cầu thủ này thực hiện đường căng ngang để đội trưởng Andre Ayew đệm bóng cận thành gỡ hòa cho đại diện châu Phi.

Ronaldo “nổ súng”, Bồ Đào Nha thắng kịch tính Ghana ảnh 2

Pha ăn mừng quen thuộc của CR7 sau khi ghi bàn mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang đối với thầy trò chiến lược gia Otto Addo, bởi chỉ trong 3 phút từ 78 đến 80, họ đã phải nhận liên tiếp 2 bàn thua sau màn tỏa sáng của tiền vệ Bruno Fernandes bên phía Bồ Đào Nha. Cầu thủ thuộc biên chế Manchester United thực hiện 2 đường chọc khe ấn tượng, kiến thiết cho đồng đội Joao Felix và Rafael Leao ghi bàn với các pha dứt điểm chéo góc đầy tinh tế ở cả 2 cánh.

Osman Bukari thắp lên hy vọng giành điểm cho Ghana bằng cú đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống 2-3 ở phút 89. Dẫu vậy, 9 phút bù giờ là không đủ để đại diện châu Phi làm nên cuộc lội ngược dòng thành công.

Thắng lợi 3-2 trước Ghana giúp Ronaldo và đồng đội tạm dẫn đầu bảng H khi giành trọn 3 điểm sau lượt trận thứ nhất, xếp trên Hàn Quốc và Uruguay với 2 điểm ít hơn. Đây cũng là lần đầu tiên tuyển Bồ Đào Nha được tận hưởng niềm vui chiến thắng ở trận mở màn trong 4 kỳ World Cup gần nhất.

Cũng trong rạng sáng nay, Brazil - đội bóng từng 5 lần vô địch đã khởi động chiến dịch World Cup 2022 của mình bằng chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Serbia trong khuôn khổ lượt trận thứ nhất ở bảng G.

Ronaldo “nổ súng”, Bồ Đào Nha thắng kịch tính Ghana ảnh 3

Tiền đạo Richarlison tỏa sáng với cú đúp giúp Brazil giành trọn 3 điểm trước Serbia. (Ảnh: Reuters)

Các “vũ công Samba” thi đấu lấn lướt và tạo ra nhiều cơ hội, nhưng phải đến phút 62 họ mới được ăn mừng bàn thắng mở tỷ số nhờ công của tiền đạo Richarlison. Thủ thành Vanja Milinkovic-Savic bên phía Serbia xuất sắc đẩy bóng sau cú cứa lòng về góc xa của Vinicius, nhưng lại vô lực trước pha dứt điểm bồi cận thành của Richarlison.

Chỉ sau đó 11 phút, chân sút đang chơi cho CLB Tottenham Hotspur tiếp tục tỏa sáng để mang về bàn thắng thứ 2 cho Brazil. Nhận đường chuyền từ cánh trái, Richarlison có pha xử lý đẳng cấp, tâng bóng lên rồi ngả người tung cú vô-lê chân phải tuyệt đẹp ấn định chiến thắng 2-0 cho đoàn quân của chiến lược gia Tite.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc