Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thành phố Hà Giang: Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao dịp Tết Nguyên đán

18:40, 11/02/2024

Nhằm tạo cho người dân có điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích trong những ngày vui Xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, UBND thành phố Hà Giang đã tổ chức các hoạt động thể thao truyền thống tại Quảng trường 26/3 như: Đánh Cờ Tướng, Chọi gà, thi chim… Đây cũng là dịp để mọi người tụ họp, tận hưởng không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm mới.

Quảng trường 26/3, thành phố Hà Giang diễn ra các hoạt động thể thao truyền thống

Theo ghi nhận của phóng viên tại sân Quảng trường 26/3 môn Cờ Tướng là thú chơi tao nhã, thu hút nhiều người tham gia nhất. Cờ tướng là môn thể thao phát triển mạnh những năm gần đây, hiện hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang đều có CLB cờ tướng, tập hợp những người đam mê, yêu thích môn thể thao mang đầy tính trí tuệ này. Hội cờ xuân Giáp Thìn 2024 này mỗi xã, phường đều cử một đội Cờ tướng tiêu biểu của mình đến dự và đấu trí với các đội bạn. Chơi cờ tướng là một cuộc chơi lành mạnh, là cuộc đấu trí bình đẳng giữa hai bên, khi bắt đầu chơi, mỗi bên đều có 16 quân, thể hiện sự ngang bằng về thế lực. Việc phân thắng, bại đều do tài trí, trình độ của đội chơi, tham dự ván cờ, mỗi bên sẽ cử ra một người chỉ huy ván đấu cùng phối hợp với các thành viên trong tổ tư vấn của mình cùng đưa ra những quyết định quan trọng cho trận đấu. Đây là những người sành Cờ Tướng và có đầu óc quan sát tinh tế sẽ nhìn nhận, phán đoán được tính cách của đối thủ... Khi ban cố vấn đưa ra quyết định cho nước đi của mình thì sẽ có một thành viên trong đội thực hiện lệnh của người chỉ huy với nước đi: Bình - Tiến - Thoái để truy sát, chiếu bí tướng của đối phương.

Cờ tướng là môn thể thao phát triển mạnh những năm gần đây

Ván Cờ Tướng đã thu hút khá đông người dân thành phố đến quanh bàn cờ cùng bàn tán, chờ đợi kết quả. Tất cả đều như tập trung vào cuộc đọ sức ly kỳ trên bàn cờ, các quân cờ vùng vẫy ngang dọc vây chặt cung cấm của đối phương với sự phối hợp tinh diệu của các cánh quân tạo mũi tiến quân chọc thủng mọi thành trì, xông vào chiếu bí tướng của đối phương để kết thúc trận đấu. Cùng với môn Cờ Tướng, trong chiều ngày mùng 2, mùng 3 và mùng 4 tết Giáp Thìn 2024 tại Sân Quảng trường 26/3 có các môn thể thao khác như: Chọi gà, thi chim hót cũng sẽ được tổ chức.

Đây cũng là dịp để mọi người tụ họp, tận hưởng không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm mới.

 Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu xuân, những trò chơi dân gian đầy tính trí tuệ, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, thể hiện nét đẹp trong văn hóa cộng đồng cũng như thể thao dân gian đặc sắc đã làm cho ngày xuân thêm nhiều sân chơi mới lành mạnh và bổ ích./.

Đình Anh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc