Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác lao động, người có công và xã hội

21:02, 11/01/2021

Ngày 11/1, Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị trực truyến toàn quốc nhằm đánh giá tình hình thực hiện năm 2020 và 5 năm 2026 – 2020; định hướng phát triển giai đoạn 2021 – 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ. Tham dự Hội nghị về phía điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành có liên quan.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020, 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 – 2020, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của toàn ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, quy mô nguồn nhân lực được mở rộng, lực lượng lao động tiếp tục tăng từ 54,2 triệu người năm 2015, lên 54,6 triệu người năm 2020; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ lao động lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp giảm từ 45% năm 2015 xuống còn 32% năm 2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 51,6% năm 2015 lên 64,5% năm 2020. Bên cạnh đó tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức thấp; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, đời sống người có công được nâng lên; phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được đẩy mạnh; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm nhanh; an sinh xã hội được tăng cường, kịp thời hỗ trợ người dân bị rủi ro trong cuộc sống….

Phát biểu chỉ đạo Hội nhị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả và đóng góp quan trọng của ngành LĐTB&XH trong sự phát triển chung của cả nước. Đề nghị, Bộ LĐTB&XH tiếp tục rà soát, đánh giá các chính sách an sinh xã hội trên từng lĩnh vực, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới cho phù hợp. Tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành đối với các đối tượng người có công; quan tâm tới công tác bình đẳng giới, trong đó đối tượng chủ yếu là phụ nữ và trẻ em; các Cục, Vụ, và toàn ngành LĐ-TBXH cần soát lại chương trình công tác năm 2020, trên tinh thần phấn đấu thực hiện bằng được những chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong năm 2021. Trong đó chú ý tới xây dựng thể chế, không chỉ ở cấp Trung ương mà cả địa phương cũng cần ban hành những chính sách liên quan đến chính sách chung của Ngành và điều chỉnh những chính sách đối với người yếu thế; tiếp tục nghiên cứu xây dựng chiến lược dài hạn phát triển ngành đồng đều, hài hòa giữa bảo đảm an sinh xã hội nói riêng, chính sách xã hội nói chung với thúc đẩy đổi mới công tác quản lý Nhà nước và phát triển thị trường lao động ngày một đa dạng, năng động, linh hoạt trong bối cảnh hội nhập, tiệm cận với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế….

Hải Hà - Hồng Duyên