Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thi sản phẩm Cam Sành Hà Giang niên vụ 2020-2021

23:55, 17/01/2021

Ngày 17/1 tại Sân vận động huyện Bắc Quang, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với 3 huyện vùng trồng Cam Sành của tỉnh là Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên tổ chức Hội thi sản phẩm Cam Sành Hà Giang niên vụ 2020-2021. Dự hội thi có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và 30 hộ trồng Cam Sành Hà Giang tiêu biểu đến từ 3 huyện vùng trồng cam.

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội thi

Cam Sành Hà Giang là cây ăn quả đặc sản của tỉnh được trồng tập trung tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên, đến niên vụ cam 2020-2021 diện tích Cam Sành hiện là 7.079 ha chiếm 82,4% diện tích cây ăn quả có múi toàn tỉnh, trong đó diện tích cho thu hoạch là 5.016 ha; năng suất bình quân đạt 119 tạ/ha; sản lượng bình quân đạt 59 – 60 nghìn tấn/năm. Giá trị sản xuất từ cây Cam sành chiếm trên 600 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào thu nhập của người nông dân trồng cam. Thương hiệu cam Sành Hà Giang từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Sản phẩm Cam Sành Hà Giang được người tiêu dùng bình chọn là một trong 10 sản phẩm dịch vụ người tiêu dùng tin cậy; được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng sản phẩm của riêng núi rừng Tây Bắc, của riêng Hà Giang.

Gian hàng của hộ sản xuất Phạm Quang Huyên

Hội thi đã nhận được sự tham gia của 30 đội đến từ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác và Hộ sản xuất Cam Sành tiêu biểu trên địa bàn các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên. Sau một ngày làm việc tích cực, công tâm, khoa học và chính xác của Ban giám khảo hội thi, kết quả đã có 13 giải thưởng được trao. Giải nhất hội thi năm nay đã thuộc về Đội thi mang mã số BQ-01 với tổng số điểm là 99,5 điểm, đó là hộ ông Phạm Quang Huyên – thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang; 03 giải nhì thuộc về: Đội thi mang mã số BQ-15 với tổng số điểm là 96 điểm là hộ Trần Trung Thuyết – thôn Vĩnh Thành – xã Vĩnh Phúc – huyện Bắc Quang. Đội thi mang mã số QB -05 với tổng số điểm là 96 điểm là hộ Đăng Huy Tiến – Thôn Xuân Phú – Xã Yên Hà – huyện Quang Bình. Đội thi mang mã số BQ-06 với tổng số điểm là 97,5 điểm, đó là hộ bà Trương Thị Niệm thông Giàn Thượng – xã Tiên Kiều huyện Bắc Quang.

Ban Giám khảo chấm điểm trưng bày sản phẩm của các đội thi

 Quan trọng nhất của hội thi là tạo ra cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất và phát triển cây Cam sành. Những HTX, Hộ nông dân trồng cam tiêu biểu bằng niềm đam mê của mình đối với cây Cam Sành Hà Giang đã tạo nên những điểm sáng trong phát triển sản phẩm nông nghiệp độc đáo của tỉnh, chung tay đưa thương hiệu cam sanh Hà Giang phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của các đội thi

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thi, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo 3 huyện và Hiệp hội Cam Sành Hà Giang trong việc tổ chức hội thi, tạo ra sân chơi lành mạnh cho các Hộ trồng cam, tổ hợp tác, HTX trồng cam sạch có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc Cam Sành theo hướng Vietgap, hữu cơ, từng bước cải thiện nâng cao chất lượng và khẳng định thương hiệu đặc sản của địa phương. Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh yêu cầu: Các ngành, các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại như: Chương trình Hội thi còn đơn điệu; Chưa thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến sản phẩm cam Hà Giang… Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây Cam Sành giai đoạn 2021 – 2025. Tập trung tổ chức lại sản xuất, người trồng cam phải được tham gia vào tổ chức để có sự quản lý, giám sát chất lượng, gắn với phát triển ngành nông nghiệp hàng hóa đặc trưng nâng cao đời sống, thu nhập, tạo việc làm cho người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh nhấn mạnh: Phát triển cây Cam Sành phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng việc liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo môi trường sinh thái. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm Cam Sành trở thành cây ăn quả đặc trưng thương hiệu Hà Giang, có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc; đặc biệt là đảm bảo giữ được chữ tín đối với sản phẩm Cam Sành Hà Giang và nâng giá trị thương hiệu. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho sản phẩm Cam Sành Hà Giang. Tăng cường các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm Cam Sành Hà Giang bền vững. Đối với sản lượng cam sành còn lại của niên vụ năm nay đề nghị các nhà vườn chủ động tiêu thụ theo khung thời gian của tỉnh đã thông báo, tránh tình trạng để quá lâu sẽ dẫn tới bị rủi ro, đặc biệt là trước diễn biến thời tiết hết sức phức tạp như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao giải Nhất cho hộ sản xuất Phạm Quang Huyên, xã Vĩnh Hảo

Hội thi sản phẩm Cam Sành Hà Giang niên vụ 2020-2021 là lần thứ 3 tỉnh Hà Giang tổ chức trên quy mô cấp tỉnh cơ bản đạt mục tiêu đề ra là: Đưa sản phẩm Cam Sành Hà Giang đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, tạo sân chơi bổ ích cho các hộ trồng cam, HTX Cam Vietgap có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm sản xuất, nhận biết về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm và kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm Cam Sành Hà Giang. Cũng thông qua Hội thi đã thiết thực góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm Cam Sành Hà Giang./.

Đình Anh- Văn Bính