Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giao ban trực tuyến tiến độ chương trình nông thôn mới

15:21, 06/05/2021

Ngày 6/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ Chương trình nông thôn mới và cải tạo vườn tạp năm 2021. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Giao ban trực tuyến tiến độ chương trình nông thôn mới

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu kết luận hội nghị

          Ngay từ đầu đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho 8 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Các ngành thành viên Ban chỉ đạo đã phối hợp với các huyện xây dựng kế hoạch chi tiết của ngành, đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí phụ trách. Trong 4 tháng đầu năm, các huyện, thành phố tổ chức ra quân 480 lượt với hơn 37 nghìn người tham gia lao động tu sửa, làm mới các công trình phúc lợi; tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú cho hàng chục nghìn người tham gia. Toàn tỉnh đã làm được 31 km đường bê tông; láng bó nền nhà cho 331 hộ; cứng hóa, di rời 280 công trình chuồng trại ra xa nhà ở; quyên góp được trên 4 tỷ 500 triệu đồng xây dựng nông thôn mới… Tổng số các tiêu chí đã đạt là 2.359 tiêu chí, bình quân toàn tỉnh đạt 13,5 tiêu chí/xã. Về cải tạo vườn tạp, đã thực hiện được trên 485 nghìn m2 đất. Trồng được gần 373 nghìn m2 cây ăn quả; trồng gần 75 nghìn m2 lạc; trên 19 nghìn m2 xây dựng chuồng trại; xếp đá, đổ đất tạo vườn gắn cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn là 26 hộ. Toàn tỉnh huy động xã hội hóa 535 triệu đồng hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp; hỗ trợ trên 9 nghìn công lao động giúp các hộ. Số hộ xây dựng vườn mẫu nhân rộng Đề án là 285 hộ.

          Sau khi nghe ý kiến của các ngành, đơn vị, các huyện, thành phố, kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long, đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện nội dung lĩnh vực ngành phụ trách phải mang tính khả thi. Kịp thời tham mưu cho tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Các huyện, thành phố lồng ghép tốt các nguồn vốn từ các chương trình, đề án để thực hiện các nội dung đảm bảo hiệu quả. Phối hợp tốt với các sở, ngành tăng cường công tác đôn đốc hướng dẫn các xã đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí, nhất là ở các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2021. Về cải tạo vườn tạp, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi quan điểm sản xuất kinh tế vườn của người dân, hướng đến sản xuất hàng hóa. Hướng cho người dân tự giác, chủ động cải tạo vườn tạp nhà mình, trách trông chờ, ỷ lại; nuôi, trồng những loại cây con phù hợp với điều kiện của gia đình.

          Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long, đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương rà soát các hộ cải tạo vườn tạp theo hướng dễ làm trước, khó làm sau. Phân công bộ phận kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ thực hiện theo hướng cầm tay, chỉ việc và phương pháp lớp học thực hành trên đồng ruộng. Có giải pháp nhân rộng các mô hình đã cải tạo vườn tạp hiệu quả/.

          Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc