Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bàn giải pháp về vận chuyển nông sản trong phòng chống dịch covid-19

14:36, 26/08/2021

Chiều ngày 25/8, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về việc bàn giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch covid19. Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GTVT và một số sở, ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kịp thời xây dựng phần mềm đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để ưu tiên cho phương tiện khi hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải. Đến nay cả nước đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, một số địa phương vẫn chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch bệnh. Đối với việc sử dụng kết quả test nhanh hay hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm tại một số địa phương chưa thống nhất. Có hiện tượng giả mạo Giấy chứng nhận mã QRCode “luồng xanh” để tham gia giao thông, lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

 Tại tỉnh Hà Giang, công tác phòng dịch covid19, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân vận chuyển, lưu thông hàng hóa cơ bản được duy trì ổn định. Thực hiện công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin và hướng dẫn, giải đáp về điều tiết, phân luồng giao thông. Dự phòng phương tiện, lái xe để sẵn sàng vận chuyển vắc xin và các loại hàng hóa. Đến nay đã có 9/48 đơn vị vận tải với 303 lái xe, cán bộ, nhân viên được tiêm vắc xin.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và doanh nghiệp sản xuất, đảm bảo thông suốt, an toàn trong điều kiện dịch bệnh. Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương cần kịp thời tháo gỡ phát sinh, không đề ra các giấy phép con. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc cấp phép, giám sát và giải quyết các thủ tục liên quan đến vận tải hàng hóa. Bộ GTVT sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, chỉ đạo Sở GTVT các địa phương để hướng dẫn, tổ chức mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thiện Quy định vận tải của các lĩnh vực vận tải đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để sớm ban hành thực hiện. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa./.

Hải Tú- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc