Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với một số Sở, ngành về chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS

15:11, 14/09/2021

Thực hiện Kế hoạch về khảo sát tình hình thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số(DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 13/9, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Dự buổi làm việc có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.  

Toàn cảnh buổi làm việc

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh có 193 xã, phường, thị trấn. trong đó 192/193 xã phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi, trong đó có 128 xã khu vực III, 7 xã khu vực II, 57 xã khu vực I. Số thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I và khu vực II được phê duyệt theo Quyết định số 433 là 81 thôn.

Trong triển khai thực hiện chế độ chính sách đối với các xã thuộc khu vực III, khu vực II và thôn ĐBKK giai đoạn 2016 - 2020 đến nay được công nhận NTM, trở về vùng I, thoát khỏi diện ĐBKK còn gặp nhiều vướng mắc, nhất là về thời điểm kết thúc chính sách. Theo đó, các xã này sau khi từ khu vực III về khu vực I sẽ không được thụ hưởng các chính sách như: chính sách 135; năm học 2021 – 2022 dự kiến 10.970 học sinh mầm non và học sinh phổ thông ở các thôn, xã ra khỏi xã khu vực III sẽ không được hưởng 3 chính sách theo Nghị định số 116; 145 và 105… Bên cạnh đó là các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng bị cắt giảm…

Trên cơ sở đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị của các ngành, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị ngành giáo dục quan tâm nắm bắt diễn biến kịp thời đối với công tác giáo dục, vận động nguồn xã hội hóa, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động duy trì sỹ số học sinh; sớm tham mưu cho tỉnh sửa đổi Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh nghèo không thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ; Chính sách hỗ trợ đối với cán bộ quản lý, người phục vụ học sinh bán trú tại các trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hà Giang cho phù hợp với quy định mới hiện nay. Đề nghị các ngành phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách tới người dân trong giai đoạn mới chuyển đổi.

Lan Phương (HĐND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc