Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn ĐBQH khóa 15 tỉnh làm việc với một số sở, ngành về việc thực hiện Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi

19:43, 05/10/2021

Ngày 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 15 tỉnh Hà Giang đã làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành và Công ty điện lực Hà Giang, để nắm bắt thông tin về việc thực hiện Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi; những khó khăn vướng mắc, nguyên nhân và những đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền tỉnh. 

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo: Dự án cấp điện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa có điện lưới quốc gia tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013 - 2020 có quy mô gồm gần 567 km đường dây trung áp, 290 trạm biến áp; gần 875 km đường dây hạ áp, cấp điện cho 22.840 hộ dân đang sinh sống tại 406 thôn, bản với tổng mức đầu tư là trên 1.400 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 Tiểu dự án. Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hà Giang, có tổng mức đầu tư xây dựng là 164 tỷ đồng, bao gồm 62 đầu điểm công trình. Đến nay, đã triển khai thi công xây dựng 52 đầu điểm công trình, trong đó: Có 49 đầu điểm công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cấp điện cho nhân dân. Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hà Giang - giai đoạn 2018-2020, do EU tài trợ: Có tổng mức đầu tư 141 tỷ đồng. Hiện có 24/25 đầu điểm công trình đã hoàn thành thi công xây dựng 100% khối lượng. Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hà Giang - Sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi và các nguồn vốn khác có tổng mức đầu tư  trên 1 nghìn tỷ đồng, bao gồm 232 đầu điểm công trình trên địa bàn 10 huyện. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tiếp nhận nguồn ngân sách hỗ trợ. Quá trình triển khai thực hiện Dự án gặp những vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lý Thị Lan, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa 15 tỉnh Hà Giang tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, Công ty điện lực Hà Giang. Nêu rõ: đây là một trong những nội dung Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang chọn để nêu ý kiến trong Kỳ họp Quốc hội tới đây để đề xuất sửa đổi về tính pháp lý, về chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế, để dự án có hiệu quả mang lại lợi ích cho nhân dân. Đoàn đại biểu sẽ có ý kiến với Quốc hội để tiếp tục có điều chỉnh về quy trình thủ tục. Qua buổi làm việc cho thấy, vướng mắc lớn nhất là việc phối hợp giữa các sở, ngành và quá trình thực hiện. Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đề nghị các sở, ngành, Công ty điện lực Hà Giang sớm tháo gỡ khó khăn, làm thế nào bàn giao đưa vào sử dụng, cấp điện cho nhân dân./.

Văn Bính - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc