Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ủy ban Quốc phòng – An ninh Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Hà Giang

19:59, 09/12/2021

Ngày 9.12, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh (QPAN) Quốc hội cùng các thành viên trong Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang; lực lượng vũ trang và một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc Hội, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng nhấn mạnh: Dự án Luật Cảnh sát cơ động đã được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Hai. Với vai trò quan trọng của lực lượng này, các Đại biểu Quốc hội cho rằng cần thiết nâng Pháp lệnh Cảnh sát cơ động thành luật. Do đó, Đoàn muốn lắng nghe ý kiến từ thực tiễn để làm cơ sở tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, nhằm bảo đảm Luật này có tính khả thi cao.

Đối với tỉnh Hà Giang từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chiến lược về bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý để lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn. Trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, phòng chống bão lụt, thiên tai, đã có hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý các hành vi nhập cảnh trái phép; tham gia tuyến đầu tại các tổ, chốt phòng, chống dịch của tỉnh; tham gia ứng cứu người, tài sản trong các đợt thiên tai bão, lũ, sạt lở đất tại các địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc

Góp ý vào dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh và lãnh đạo các lực lượng vũ trang của tỉnh nhất trí với những nội dung được đề cập trong dự thảo Dự án và cho rằng việc ban hành Luật Cảnh sát cơ động là rất cần thiết nhằm xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, nhất là lực lượng cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Bên cạnh đó, các đại biểu làm rõ một số ý kiến về công tác phối hợp với Bộ Công an cân đối, bố trí quy hoạch quỹ đất để Cảnh sát cơ động xây dựng thao trường phục vụ huấn luyện; Quy định cụ thể về đầu tư vũ khí, trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát cơ động nhằm bảo đảm cho hoạt động kịp thời, hiệu quả. Mặt khác, cần quy định cụ thể về quyền điều động lực lượng này khi thực hiện các nhiệm vụ; có chính sách tuyển dụng phù hợp với từng địa phương, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thay mặt Đoàn khảo sát, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, Trung ướng Nguyễn Hải Hưng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của tỉnh Hà Giang. Đoàn sẽ tổng hợp các kiến nghị trong quá trình hoàn thiện báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, hướng đến xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Đoàn công tác khảo sát tại phòng CSCĐ Công an tỉnh

Trước đó, Đoàn khảo sát đã đến thăm, kiểm tra cơ sở vật chất, đánh giá kết quả hoạt động tại Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Hà Giang./.

Phương Duyên - Đình Anh - Phương Thúy


Ý kiến bạn đọc