Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kiểm tra đột xuất việc khai thác khoáng sản tại xã Ngọc Minh

14:48, 17/02/2022

Ngày 16/2, các đoàn công tác của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Sở TN&MT, UBND huyện Vị Xuyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH 1 thành viên Luyện kim Hà Giang 9 tại mỏ mangan Khuôn Han thuộc thôn Riềng xã Ngọc Minh. Bước đầu đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty tạm dừng tất cả các hoạt động khai thác, đồng thời sớm hoàn tất các thủ tục còn chưa hoàn thiện.

Kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên

Đoàn kiểm tra làm việc tại cơ sở

Mỏ mangan Khuôn Han thuộc thôn Riềng xã Ngọc Minh được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH 1 thành viên Luyện Kim Hà Giang 9 từ năm 2013. Tuy nhiên do những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đường đi vào mỏ nên đến đầu năm 2021 đơn vị mới bắt đầu thực hiện các hoạt động thăm dò và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến cuối năm 2021, một số hộ dân tại thôn Riềng ngăn cản không cho công ty vận chuyển máy móc qua tuyến đường bê tông của thôn nên Công ty đã tự thỏa thuận, thuê đất của 7 hộ dân tại thôn Riêng để mở đường vào mỏ. Tổng chiều dài tuyến đường công ty đã mở là 550m, trong đó có 200m nằm trong phạm vi cấp phép của mỏ và 350m nằm ngoài phạm vi cấp phép của mỏ. Trong quá trình mở đường một phần đất đã đã sạt trượt xuống đất sản xuất của người dân liền kề.

Qua kết quả kiểm tra tại hiện trường và làm việc với các bên có liên quan, đoàn kiểm tra đánh giá việc Công ty TNHH 1 thành viên Luyện Kim Hà Giang 9 tự ý thuê đất sau đó mở đường vào mỏ mà chưa báo cáo với chính quyền địa phương là vi phạm các quy định hiện hành. Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Sở TN&MT, UBND huyện Vị Xuyên cũng đề nghị Công ty TNHH 1 thành viên Luyện Kim Hà Giang 9 tạm dừng các hoạt động tại mỏ. Sớm hoàn thiện các thủ tục có liên quan như chuyển mục đích sử dụng đất, phê duyệt điều chỉnh thiết kế mỏ và sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở đất trong quá trình mở đường gắn với bảo vệ môi trường. UBND xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, tránh những lơ là, chủ quan như thời gian vừa qua./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc