Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

19:36, 20/02/2022

Xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò và tầm quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Chính vì vậy, hàng năm căn cứ vào tình hình cụ thể cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, kịp thời phát huy những ưu điểm, chỉ ra mặt tồn tại để các tổ chức đảng, đảng viên chấn chỉnh, khắc phục; góp phần ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Trong năm cấp ủy và UBKT cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện kiểm tra 134 cuộc đối với 65 tổ chức đảng, 157 đảng viên

Có thể khẳng định, những năm qua, đặc biệt là năm 2021 công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh có bước đột phá, sâu sát, hướng về cơ sở; quy trình kiểm tra, giám sát được đổi mới theo hướng tinh gọn hơn, vừa bảo đảm nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Các cuộc kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng thực hiện đều tăng cả về số cuộc, số tổ chức đảng và đảng viên; chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, trong năm cấp ủy và Ủy ban kiểm tra cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện kiểm tra 134 cuộc đối với 65 tổ chức đảng, 157 đảng viên; phát hiện 6 tổ chức đảng, 68 đảng viên đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật bằng các hình thức: cảnh cáo, khiển trách, khai trừ ra khỏi đảng. Đối với hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề cũng được thực hiện có hiệu quả; đã giám sát trên 2.000 cuộc, đối với gần 1.200 tổ chức đảng và gần 2.500 đảng viên.

Với phương châm: Ở đâu có đơn thư phản ánh, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thì ở đó có kiểm tra; Tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải được kiểm tra, kết luận làm rõ, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm minh. Phát huy kết quả đạt được bước sang năm 2022 cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Hoàng Gia- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc