Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vai trò kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng

18:35, 23/02/2022

Kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có vị trí, vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong năm qua, thông qua kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm minh, đúng quy định các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng của tổ chức Đảng, đảng viên mà còn góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã đề nghị cấp trên xem xét, thi hành kỷ luật đảm bảo đúng quy trình thủ tục

Năm 2021 cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp của tỉnh đã thực hiện kiểm tra 134 cuộc đối với 65 tổ chức đảng, 157 đảng viên; phát hiện 6 tổ chức đảng, 68 đảng viên đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật bằng các hình thức: cảnh cáo, khiển trách, khai trừ ra khỏi đảng. Trong đó các vi phạm chủ yếu là về nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, vi phạm quy chế làm việc, vi phạm về những điều đảng viên không được làm; quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính. Căn cứ theo mức độ vi phạm, Ủy ban kiểm tra các cấp đã đề nghị cấp trên xem xét, thi hành kỷ luật đảm bảo đúng quy trình thủ tục; trong đó có cả đảng viên hiện đang tham gia BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các đơn vị.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát huy những ưu điểm, chỉ ra mặt tồn tại

Nhận thức rõ hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là công tác hết sức quan trọng nhất là trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt thực hiện chỉ đạo: trên nóng nhưng dưới không lạnh, không có vùng cấm, vùng nhạy cảm, hàng năm các chi bộ, đảng bộ cấp dưới đều căn cứ vào tình hình cụ thể chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát huy những ưu điểm, chỉ ra mặt tồn tại để các đảng viên chấn chỉnh, khắc phục; góp phần ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Khẳng định hoạt động kiểm tra, giám sát là nòng cốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Có thể khẳng định: Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2021 của tỉnh đã tạo dấu ấn quan trọng, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Khẳng định hoạt động kiểm tra, giám sát là nòng cốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng./.

Hoàng Gia- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc