Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang giám sát tại huyện Vị Xuyên

14:22, 01/04/2022

Chiều ngày 31.3, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đã có buổi giám sát về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Vị Xuyên giai đoạn 2016 - 2021. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Chúng Thị Chiên, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đại diện một số sở ngành tỉnh và huyện Vị Xuyên.

Toàn cảnh buổi giám sát

Trong thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo đó, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 366 lượt. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp 12 lượt định kỳ, 28 lượt đột xuất, số ngày tiếp là 132 ngày. Các phòng ban đã tiếp 57 lượt, UBND các xã, thị trấn đã tiếp 3.097 lượt.  Cùng với đó, hàng năm Thanh tra huyện Vị Xuyên đã tiến hành thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được 18 cuộc tại 20 đơn vị. HĐND huyện tổ chức 2 cuộc giám sát thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh tại 10 đơn vị.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Vị Xuyên làm rõ một số nội dung như: Công tác phối hợp giữa UBND huyện  với các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại; giải quyết đơn thư còn chậm, để đơn thư tồn đọng kéo dài, giải quyết chưa đảm bảo chính xác để nhân dân tiếp tục khiếu nại, nhất là những đơn thư về đất đai. Còn có những đơn thư không đúng cơ quan thẩm quyền giải quyết, gửi nhiều nơi, gửi vượt cấp. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết đơn thư….

Kết luận buổi làm việc, Bà Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Hà Giang đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của huyện Vị Xuyên trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thông qua hoạt động thực tế và đánh giá toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, huyện cần tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó UBND huyện Vị Xuyên cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra. Tiếp tục quan tâm quán triệt thực hiện các chỉ thị của Đảng và tổ chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các các đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hệ thống triển khai của Thanh tra Chính phủ. Đối với những đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Vị Xuyên, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang sẽ tổng hợp, trình Quốc hội và các cơ quan tỉnh, Trung ương xem xét, điều chỉnh.

Thu Biên (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc