Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tọa đàm bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa vùng biên

08:21, 26/04/2022

Tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên” đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với tỉnh Hà Giang tổ chức ngày 25/4 tại Làng văn hóa dân tộc Mông Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang. Cùng dự có lãnh đạo các Ban, bộ, ngành ở Trung ương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; các nhà khoa học, học giả, chuyên gia về văn hóa, đại diện một số tỉnh cụm Đông Bắc và đông đảo đoàn viên, thanh niên của huyện Mèo Vạc.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ Nhất BCH T.Ư Đoàn phát biểu tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai của tỉnh Hà Giang, tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên” là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện chủ trương mới của Đảng, Nhà nước về Văn hóa; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo tồn và phát huy văn hóa các vùng giáp biên. Các nhà khoa học, học giả, chuyên gia đã làm rõ 4 nội dung về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc thiểu số; các chính sách hiện nay của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy giá trị văn hóa vùng biên; các nội dung về bảo tồn văn hóa gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực biên giới và trách nhiệm của thanh niên trong bảo tồn, xây dựng, phát huy các giá trị văn hóa địa phương.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam tham luận về quan hệ tộc người xuyên biên giới và vấn đề bảo tồn văn hóa trong phát triển bền vững.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đã nhấn mạnh sự quan tâm, coi trọng của tỉnh Hà Giang trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống thực hiện cho giai đoạn 2021-2025; Ban hành Đề án đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học và quyết liệt thực hiện bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số thông qua Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy. Việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đã và đang góp phần hình thành những vùng đồng bào dân tộc thiểu số đậm đà bản sắc, tạo sinh kế cho người dân từ chính những nét đẹp văn hóa, làng nghề truyền thống. Đồng thời, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Ký kết trình hợp tác giữa Trung tâm tư vấn tình yêu Hôn nhân và Gia đình với Tỉnh đoàn Hà Giang.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao và xem các giải pháp của tỉnh Hà Giang là bài học, là kinh nghiệm cho vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống ở nhiều địa phương khác, nhất là việc đưa văn hóa truyền thống giảng dạy trong trường học. Đối với vai trò của thanh niên, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần đặt họ vào vị trí chủ thể, trung tâm từ quá trình thiết kế, xây dựng đến thực hiện các chương trình về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm.

Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị tổ chức Đoàn các cấp khuyến khích và thúc đẩy nhiều hơn công tác chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên để lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống và loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trên không gian mạng. Thế hệ trẻ cũng sẽ đặt quyết tâm cao hơn để không bị xâm lăng văn hóa tại các vùng giáp biên. Đây là thông điệp cốt yếu thông qua buổi tọa đàm./.

Hương Giang- Tuấn Quỳnh- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc