Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tọa đàm công tác tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa

18:15, 23/04/2022

Chiều 22/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Tọa đàm trực tuyến với 5 tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Thanh Hóa Nghệ An về thực hiện công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và đồng chí Y Thanh Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì buổi Tọa đàm. Tham dự tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở VH,TT&DL, Sở Thông tin và Truyền thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm.

Trong những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ phát triển bằng nhiều chương trình, chính sách, dự án của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành T.Ư, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện với nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, trong đời sống của đồng bào còn tồn tại một số tập quán lạc hậu, nhất là trong hôn nhân, tang ma, lễ hội, sinh hoạt và trong sản xuất. Điển hình như tập tục “bắt vợ” trong đồng bào dân tộc Mông. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống cộng đồng, cản trở sự phát triển KT-XH, suy giảm chất lượng nòi giống, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, an ninh trật tự. Tại tỉnh Hà Giang, theo thống kê chưa đầy đủ từ 2015 đến nay, đã phát hiện 2 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến tục “bắt vợ” tại xã Pả Vi và xã Xín Cái của huyện Mèo Vạc. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các gia đình và bản thân các cháu ký cam kết không tái phạm.

Tham luận tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh hàng năm tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đề xuất 6 nhóm giải pháp để xoá bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gồm: Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác tuyên truyền, vận động đồng bào giữ gìn bản sắc văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo truyền thống của dân tộc mình, loại bỏ các hủ tục lạc hậu; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; xây dựng các thiết chế văn hóa, duy trì việc tổ chức các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao truyền thống các dân tộc. Đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu vào hương ước, quy ước tại các thôn, bản, tổ dân phố. Đồng thời đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc