Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khảo sát tại huyện Mèo Vạc

18:31, 16/05/2022

Chiều ngày 15/5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã đến thăm, khảo sát thực tế không gian văn hoá tại thôn Chí Dỉ Phìn, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc

Phó Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm quan không gian văn hoá tại thôn Chí Dỉ Phìn

Không gian văn hoá tại thôn Chí Dỉ Phìn hiện đang lưu giữ và trưng bày hàng trăm hiện vật là các vật dụng dùng trong cuộc sống sinh hoạt và những công cụ lao động sản xuất đã gắn bó từ bao đời nay với đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Qua thăm quan thực tế, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của địa phương trong việc sưu tầm các hiện vật trong nhân dân. Mong muốn xã cần tiếp tục tuyên truyền và sưu tầm để làm phong phú thêm các đồ vật để trưng bày. Bởi đây không chỉ mang ý nghĩa lưu giữ, bảo tồn văn hoá truyền thống của đồng bào mà còn góp phần giáo dục truyền thống cho nhân dân, cho thế hệ trẻ về nét văn hoá đặc sắc của dân tộc mình. Từ đó có những việc làm thiết thực để tiếp tục phát huy các giá trị đó trong đời sống hiện nay. Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị, từ cách làm của xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc cần chỉ đạo và có giải pháp nhân rộng, triển khai ở các xã khác, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong quá trình bảo tồn văn hoá truyền thống cũng như bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu ở địa phương. Đây là một trong những nội dung quan trọng của đề tài khoa học “Nghiên cứu thực trạng, bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu trong đồng bào các dân tộc thiểu số” đã và đang được tỉnh Hà Giang đẩy mạnh thực hiện.

Ngày 16/5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã đến khảo sát thực tế khu nhà bảo tồn kiến trúc văn hoá dân tộc Lô Lô tại thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn công tác khảo sát thực tế khu nhà bảo tồn kiến trúc văn hoá dân tộc Lô Lô

Qua khảo sát thực tế, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ ấn tượng với không gian rộng rãi và kiến trúc độc đáo của khu nhà, cho rằng, đây sẽ là một điểm nhấn thu hút du khách đến thăm quan và khám phá. Đồng chí đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương cần khẩn trương sưu tầm các hiện vật, sản phẩm đặc trưng gắn bó với nét văn hoá truyền thống của đồng bào Lô Lô để trưng bày; khai thác có hiệu quả diện tích khuôn viên xung quanh để phát triển thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân cùng chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường. Phó Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu huyện Mèo Vạc tăng cường công tác quản lý nhà nước, tránh xảy ra tình trạng công trình bị xâm phạm hoặc xuống cấp do tác động của con người; nhấn mạnh, sự quan tâm, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương chính là một trong những yếu tố tiên quyết để giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Lô Lô không chỉ tiếp tục được gìn giữ và phát huy trong cuộc sống hôm nay mà còn góp phần mang lại nguồn thu nhập cho đồng bào từ việc khai thác nét văn hoá đặc sắc để phục vụ phát triển du lịch./.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc