Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những người kể chuyện ở điểm cao 468 lịch sử

21:25, 27/07/2022

40 năm đã trôi qua kể từ sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía bắc kiên cường. Màu xanh đã trở lại ở những nơi đã từng là chiến trường ác liệt năm xưa. Nhưng còn những câu chuyện hào hùng vẫn được truyền lại từ những người cựu chiến binh năm xưa.

Những người kể chuyện ở điểm cao 468 lịch sử

Thương binh Hoàng Thế Cương, mỗi địa danh, một câu chuyện, đều là những ký ức khó quên 

Vừa kể lại những trận đánh năm xưa, thương binh Hoàng Thế Cương, hiện trú ở tổ 7, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên  vừa chỉ tay đến từng ngọn đồi. Kia là cửa tử bình độ 1.100, kia là lò vôi thế kỷ, cối xay thịt 685... Những địa danh mà thương binh Hoàng Thế Cương đã cùng đồng đội sư đoàn 356 chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất. Mỗi địa danh, một câu chuyện. Đó đều là những ký ức khó quên của những người trở về sau cuộc chiến. Và giờ những người lính ấy muốn truyền lại những câu chuyện năm nào để thế hệ trẻ biết được và nối tiếp truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đài hương 468 tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên

Mang trong mình vết thương do chiến tranh để lại, hơn ai hết thương binh Hoàng Thế Cương, ở tổ 7, thị trấn Việt Lâm và Nguyễn Xuân Đệ, ở xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên hiểu rõ sự tàn khốc của cuộc chiến. Họ chính là những nhân chứng sống. Những câu chuyện của họ sẽ truyền lửa cho thế thế hệ trẻ về tinh thân yêu nước, sự hào hùng của dân tộc. Bất cứ đoàn khách nào mong muốn được nghe lại câu chuyện năm xưa thì các cựu chiến binh đều sẵn lòng kể lại.

Những câu chuyện của họ sẽ truyền lửa cho thế thế hệ trẻ về tinh thân yêu nước, sự hào hùng của dân tộc

Đài hương 468 hội tụ đủ tiềm năng để trở thành nơi đáng đến của du khách từ mọi miền tổ quốc. Và những người cựu chiến binh của chiến trường Vị Xuyên năm xưa đã, đang và sẽ là những nhân chứng lịch sử góp phần lan tỏa những giá trị trường tồn của lịch sử dân tộc./.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc